Page 163 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 163

Ngành thẻ ngân hàng                                                                          157

            năm. Ngành ngân hàng đã có những thay đổi cơ bản khi các tổ chức
            tài chính nước ngoài có thể nắm giữ cổ phần của các ngân hàng Việt
            Nam và sự xuất hiện của các ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Trong
            khi  các  ngân  hàng  nước  ngoài  xuất  hiện  ngày  càng  nhiều  thì  ngân
            hàng nội địa lại càng ít, nhất là kể từ sau khi Chính phủ tạm ngưng cấp
            phép thành lập ngân hàng mới từ tháng 8-2008. Ngoài các quy định về
            vốn điều lệ, thời gian phải liên tục có lãi, các ngân hàng mới thành lập
            còn bị giám sát chặt chẽ bởi Ngân hàng Nhà nước. Thực chất đây là
            một rào cản bắt nguồn từ quy định pháp lý.

                  Rào  cản  gia  nhập  còn  được  thể  hiện  qua  các  phân  khúc  thị
            trường, thị trường mục tiêu mà các ngân hàng hiện tại đang nhắm đến,
            giá trị thương hiệu cũng như cơ sở khách hàng, lòng trung thành của
            khách hàng mà các ngân hàng đã xây dựng được. Những điều này đặc
            biệt quan trọng bởi nó sẽ quyết định khả năng tồn tại của một ngân
            hàng đang muốn gia nhập vào thị trường Việt Nam.
                  Một khi các ngân hàng hiện tại đã xây dựng được cho mình một
            thương hiệu bền vững, với những sản phẩm, dịch vụ tài chính hiệu quả
            và khác biệt cộng với một cơ sở khách hàng đông đảo và trung thành,
            chi phí chuyển đổi (switching cost) để lôi kéo khách hàng của ngân
            hàng mới thành lập sẽ cực kỳ cao và do đó họ bắt buộc phải cân nhắc
            thật  kỹ  trước  khi  quyết  định  gia  nhập  thị  trường.  Thực  tế  trên  thị
            trường ngành ngân hàng Việt Nam cho thấy, chi phí chuyển đổi nhìn
            chung không cao do các ngân hàng chưa thật sự tạo được điểm khác
            biệt về chiến lược sản phẩm, dịch vụ.

                  Ngoài ra, các ngân hàng thành lập sau này sẽ gặp khá nhiều rắc
            rối khi tìm địa điểm để đặt văn phòng chính cũng như các chi nhánh
            văn phòng giao dịch bởi các vị trí đẹp và tiện lợi đều đã bị các ngân
            hàng đang hoạt động giành mất, điều này tăng ưu thế về hệ thống phân
            phối của các ngân hàng hiện tại và làm tăng chi phí chuyển đổi cho
            các ngân hàng mới muốn gia nhập. Khi đó giải pháp đặt ra là các ngân
            hàng mới cần phát triển công nghệ kỹ thuật để phát triển mạng lưới
            thông qua Internet banking hoặc hệ thống ATM.

                  Trong bối cảnh Việt Nam cũng như thế giới đang trải qua thời kì
            khủng hoảng kinh tế, rào cản gia nhập khá cao khiến cho nguy cơ xuất
            hiện ngân hàng mới trong tương lai gần là khá thấp. Nhưng một khi
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168