Page 66 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 66

vùng miền địa lý, cơ sở hạ tầng,  chất lượng phương tiện giao thông.  Trong thời



                                                         gian  vừa  qua,  các  ban,  ngành,  địa  phương  đã  có  nhiều  nỗ  lực  trong  công tác



                                                         tuyên truyền,  úy ban an toàn giao thông Quốc gia,  Đài truyền hình Việt Nam,


                                                         Cục cảnh sát giao thông đưòng bộ, đưòng sắt đã xây dựng hàng loạt các chương



                                                         trình  tuyên  truyền  trên  truyền  hình  về  an  toàn  giao  thông  (chương  trình Tôi


                                                         yêu Việt Nam, Bản tin An toàn giao thông buổi sáng, các phim khoa học, phóng


                                                         sự).  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan biên soạn



                                                         tài liệu  và đưa vào  giảng dạy kiến thức về pháp  luật giao thông trong chương


                                                         trình học từ mầm non đến đại học. Tại các địa phương còn tổ chức nhiêu phong


                                                         trào, cuộc thi tìm hiểu, lễ phát động về an toàn giao thông (xây dựng mô hình tự



                                                         quản,  tuyến  đưòng  an  toàn,  ký  kết  giao  ước  thi  đua).  Tuy  nhiên  do  công tác


                                                         tuyên truyền,  một số cơ quan, đơn vị và cán bộ còn nhận thức chưa đúng vế vai


                                                         trò,  ý  nghĩa  công  tác  này,  thiếu  cơ  chê  phối  hợp  cụ  thể  nên  hiệu  quả  tuyên



                                                         truyền  tuy  đã  có chuyển  biến  nhưng chưa  tương xứng vối  sự  đầu  tư và  mong


                                                         đợi,  chưa  phù  hợp  với  đối  tượng trong  từng  giai  đoạn  cụ  thể,  đặc  biệt  đối vối



                                                         vùng miền núi có địa hình đồi núi hiểm trở, cơ sở hạ tầng chất lượng chưa cao,


                                                         nhận thức pháp luật giao thông của người tham gia giao thông chưa tốt.




                                                                       Kết cấu cơ sở hạ  tầng giao thông chưa  đáp ứng sự phát triển  và  nhu cầu


                                                         của giao thông vận tải, còn nhiều bất cập. Trong những năm qua,  Nhà nưốc  đã



                                                         quan tâm đầu tư để làm  mối,  sửa chữa,  nâng cấp cầu, đưòng bộ,  chất lượng  đã


                                                         được  nâng  lên rõ  rệt  phục  vụ  tốt  sự  nghiệp công nghiệp  hóa  hiện  đại  hóa đất



                                                         nước (tuyến quốc lộ 1, quốc lộ  18, quốc lộ 10, quốc lộ 3, cầu Mỹ Thuận, hầm Hải


                                                         Vân)  song đến nay vẫn chưa đáp ứng được tình hình  gia tăng các phương tiện


                                                         giao thông.  Chúng ta vẫn chưa có nhiều đường cao tốc, một số tuyến đưòng trên



                                                         hệ  thống  đường  bộ  chậm  được  nâng  cấp,  việc  duy  tu  bảo  dưỡng  chưa  thưòỉng


                                                         xuyên, tiến độ thực hiện các công trình giao thông đường bộ chậm. Tổ chức giao


                                                         thông trên  toàn hệ  thống giao  thông đường bộ ở Việt  Nam  chủ yếu  là  dòng  xe



                                                         hỗn hợp (ô tô, mô tô, xe máy, xe thô sơ đều đi chung), còn nhiều bất cập như tỷ


                                                         lệ đường tiêu chuẩn cao còn thấp (đường cao tốc, đưòng cấp  1), mặt đưòng h»ẹp,


                                                         giao cắt  nhiều,  chủ yếu  là  giao cắt  đồng mức;  dòng giao thông hỗn  hợp,  nhiiều



                                                         đoạn  quốc  lộ  quá  tải  về  phương tiện;  ở  miền  núi vùng  sâu  vùng  xa  thì  đưởng


                                                         hẹp, nhiều đèo dốc, đường gấp khúc; thêm vào đó tình trạng vi phạm hành laing



                                                         an toàn  giao thông đường bộ chưa được  khắc phục triệt để,  nhất là  ỏ  miền múi


                                                         vùng sâu vùng xa,  làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, xuất hiện nhũỉng


                                                         điểm đen vê' an toàn giao thông.




                                                                       Phương tiện cơ giới đưòng bộ tăng nhanh, chất lượng các phương tiện gĩiao



                                                         thông  không  đảm  bảo  tiêu  chuẩn  kỹ  thuật  an  toàn.  Mô  tô,  xe  máy  tăng  cquá


                                                         nhanh cả về số lượng và chủng loại, nhiều loại xe cũ không đảm bảo kỹ thuậtc, an



                                                         toàn,  quản lý Nhà nưóc đối vối  mô tô,  xe  máy còn nhiều thiếu sót,  sơ hở.  Clhất


                                                         lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe mô tô còn nhiều bất cập. Phương tiệm cơ


                                                         giới đường bộ liên tục tăng cao trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2000, Ikhi



                                                         mô tô, xe máy Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam,  mỗi ngày cả nước đăngỊ ký


                                                         mới gần 6000 chiếc.  Mô tô, xe máy ở Việt Nam đa dạng về chủng loại,  mẫu ìmã,




                                                         66
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71