Page 67 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 67

nguồn  sản  xuất,  lắp  giáp,  điều  đáng  chú  ý  nhiều  xe  quá  cũ  sử  dụng  trên  10



                                                năm,  20  năm,  đã  qua  nhiều  lần  sửa  chữa,  hoàn  cải  nhưng  không  được  kiểm


                                                nghiệm trước khi đưa vào khai thác sử dụng.  Chiến lược phát triển phương tiện



                                                giao  thông  chưa  được  triển  khai,  hoạch  định  cụ  thể.  Trong  quản  lý việc  nhập


                                                khẩu  mô  tô,  xe  máy  vẫn  còn  hàng  vạn  chiếc  nhập  vào  Việt  Nam  không  qua



                                                kiểm soát. Tốíc độ tăng phương tiện cơ giới đưòng bộ bình quân từ năm 2003 đến


                                                năm  2005  là  16,1%  một năm,  bình  quân tăng 2,032  triệu xe  một năm.  Phương



                                                tiện cơ giới phân bô' không đều,  mô tô chiếm khoảng 94%, ôtô chiếm khoảng 6%


                                                tổng  số phương  tiện  cơ  giới  đường bộ.  Mô  tô tuy  có  nhiều  tiện  ích,  dễ  sử  dụng



                                                nhưng là loại phương tiện không an toàn, có nguy cơ tai nạn giao thông cao bởi


                                                tốc  độ cao và ý thức pháp luật của người điểu khiển còn thấp,  tai nạn xe  mô tô



                                                dễ bị chấn thương sọ não,  nguy cơ tử vong cao.  Phân tích 9409 vụ tai nạn giao


                                                thông đường bộ năm  2005 cho  thấy đối tượng gây tai nạn là lái xe ôtô 2019 vụ



                                                (21,5%), là lái xe môtô 6904 vụ (73,4%), là đối tượng khác 486 vụ (5,2%).




                                                               Kiếm  tra,  kiểm  soát xử lý vi phạm vê' trật tự an toàn giao thông cần tăng



                                               cường hơn nữa cả về chất lượng và sô" lượng sẽ làm giảm bớt tai nạn giao thông.


                                               Tập trung kiểm tra xử phạt nghiêm, triệt để mọi vi phạm, đặc biệt chú ý các lỗi



                                               vi phạm  phổ biến như chạy quá tốc độ,  tránh vượt sai quy định,  không có giấy


                                               phép lái xe,  chở quá số người  quy định,  xe mang biển sô' giả,  không đội mũ bảo



                                               hiểm,  lạm  dụng rượu,  bia trong khi điều khiển phương tiện giao thông, kết hợp


                                               trong các chuyên  đê' tuần  tra,  xử lý vi phạm,  cần  tiếp tục các phương án triển



                                               khai  theo  thời  gian,  tuyến  đường  góp  phần  làm  chuyển  biến  tích  cực  ý  thức


                                               người  tham  gia  giao  thông,  nhất  là  tăng cường  tuyên  truyền  cho  các  khu  vực



                                               nông thôn,  miền núi, vùng sâu, vùng xa, tập trung cho các đối tượng nghèo.




                                                              - Hạ  tầng giao thông và tổ chức  giao thông ở nưóc  ta còn yếu  kém,  nhiều



                                                              bất cập  (đưòng hẹp,  mặt đường xấu,  đường giao nhau,  đường đèo dốc,  gấp


                                                              khúc; nhiều loại phương tiện vói tốc độ khác nhau cùng lưu thông trên một



                                                              làn đường).




                                                              - Hệ thống luật pháp vê' giao thông và an toàn giao thông còn thiếu và yếu.





                                                              - Trình độ dân trí và ý thức chấp hành luật lệ của người dân chưa cao, đặc


                                                              biệt tính tự giác thâp.




                                                              - Hiệu  lực của các lực lượng kiểm tra giám sát về an toàn giao thông còn bị



                                                              hạn chế do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, các biện pháp xử lý



                                                              về vi phạm trật tự an toàn giao thông còn chưa được coi trọng đúng mức.







                                               5. KHÓ KHẨN VÀ THUẬN LƠI





                                               5.1. Những khó khản




                                                              - Đặc điểm của tai nạn giao thông: Tai nạn giao thông thường xảy ra ỏ khu



                                                              vực đèo dốc đặc biệt ở miền núi vùng sâu vùng xa; xảy ra ở xa khu vực dân


                                                              cư; xảy ra ở xa bệnh viện  khó khăn cho việc cứu nạn,  tổ chức cấp cứu tại



                                                              chỗ và vận chuyển bệnh nhân.



                                                                                                                                                                                                                                                                       67
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72