Page 67 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 67
nguồn sản xuất, lắp giáp, điều đáng chú ý nhiều xe quá cũ sử dụng trên 10
năm, 20 năm, đã qua nhiều lần sửa chữa, hoàn cải nhưng không được kiểm
nghiệm trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Chiến lược phát triển phương tiện
giao thông chưa được triển khai, hoạch định cụ thể. Trong quản lý việc nhập
khẩu mô tô, xe máy vẫn còn hàng vạn chiếc nhập vào Việt Nam không qua
kiểm soát. Tốíc độ tăng phương tiện cơ giới đưòng bộ bình quân từ năm 2003 đến
năm 2005 là 16,1% một năm, bình quân tăng 2,032 triệu xe một năm. Phương
tiện cơ giới phân bô' không đều, mô tô chiếm khoảng 94%, ôtô chiếm khoảng 6%
tổng số phương tiện cơ giới đường bộ. Mô tô tuy có nhiều tiện ích, dễ sử dụng
nhưng là loại phương tiện không an toàn, có nguy cơ tai nạn giao thông cao bởi
tốc độ cao và ý thức pháp luật của người điểu khiển còn thấp, tai nạn xe mô tô
dễ bị chấn thương sọ não, nguy cơ tử vong cao. Phân tích 9409 vụ tai nạn giao
thông đường bộ năm 2005 cho thấy đối tượng gây tai nạn là lái xe ôtô 2019 vụ
(21,5%), là lái xe môtô 6904 vụ (73,4%), là đối tượng khác 486 vụ (5,2%).
Kiếm tra, kiểm soát xử lý vi phạm vê' trật tự an toàn giao thông cần tăng
cường hơn nữa cả về chất lượng và sô" lượng sẽ làm giảm bớt tai nạn giao thông.
Tập trung kiểm tra xử phạt nghiêm, triệt để mọi vi phạm, đặc biệt chú ý các lỗi
vi phạm phổ biến như chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, không có giấy
phép lái xe, chở quá số người quy định, xe mang biển sô' giả, không đội mũ bảo
hiểm, lạm dụng rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện giao thông, kết hợp
trong các chuyên đê' tuần tra, xử lý vi phạm, cần tiếp tục các phương án triển
khai theo thời gian, tuyến đường góp phần làm chuyển biến tích cực ý thức
người tham gia giao thông, nhất là tăng cường tuyên truyền cho các khu vực
nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, tập trung cho các đối tượng nghèo.
- Hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông ở nưóc ta còn yếu kém, nhiều
bất cập (đưòng hẹp, mặt đường xấu, đường giao nhau, đường đèo dốc, gấp
khúc; nhiều loại phương tiện vói tốc độ khác nhau cùng lưu thông trên một
làn đường).
- Hệ thống luật pháp vê' giao thông và an toàn giao thông còn thiếu và yếu.
- Trình độ dân trí và ý thức chấp hành luật lệ của người dân chưa cao, đặc
biệt tính tự giác thâp.
- Hiệu lực của các lực lượng kiểm tra giám sát về an toàn giao thông còn bị
hạn chế do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, các biện pháp xử lý
về vi phạm trật tự an toàn giao thông còn chưa được coi trọng đúng mức.
5. KHÓ KHẨN VÀ THUẬN LƠI
5.1. Những khó khản
- Đặc điểm của tai nạn giao thông: Tai nạn giao thông thường xảy ra ỏ khu
vực đèo dốc đặc biệt ở miền núi vùng sâu vùng xa; xảy ra ở xa khu vực dân
cư; xảy ra ở xa bệnh viện khó khăn cho việc cứu nạn, tổ chức cấp cứu tại
chỗ và vận chuyển bệnh nhân.
67