Page 65 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 65

mức độ nghiêm trọng của TNGT với căn bệnh thê kỷ HIV/AIDS ở Việt Nam, thì


                                                số người chết do HIV/AIDS cho đến nay mới có 600 - 700 người, về nguyên nhân



                                                cho thấy có tới 72,6% là do người điều khiển phương tiện giao thông không chấp


                                                hành  luật giao  thông,  phóng nhanh,  vượt ẩu,  say rượu bia vẫn còn cầm tay lái.



                                                Kèm  với TNGT là  sự  thiệt hại vế người và  kinh tế,  con số thiệt hại về vật chất


                                                hàng năm lên tỏi hàng tràm tỉ đồng








                                                4.  MỘT  SỐ  NGUYÊN  NHÂN  TAI  NẠN  GIAO  THÔNG  ĐƯỜNG  BỘ VIỆT




                                                NAM VÀ MIỂN NÚI





                                                               Có  nhiều  yếu  tô"  ảnh  hưởng  đến  an  toàn  giao  thông  đường  bộ,  trong  đó


                                                phần  lỏn  các vụ  tai  nạn giao thông là do ý thức chủ quan của người  điều khiển



                                                phương tiện tham gia giao thông không tốt. Theo quy định của pháp luật, người


                                                điều khiển phương tiện mô tô có dung tích trên 50 cm3 phải từ 18 tuổi trở lên và



                                                phải có giấy phép lái xe, tuy nhiên nhiều thanh thiếu niên vẫn "ngang nhiên" vi


                                                phạm  quy  định  này,  nhất là ở thành phô" lớn,  thị xã và  ở lứa  tuổi  học  sinh phổ



                                                thông trung học.  Cũng có không ít những người đủ tuổi nhưng lại không có giấy



                                                phép lái xe hoặc  mắc các vi phạm khác như không đội mũ bảo hiểm, chở quá sô"


                                                người  quy định,  chạy  quá tốc độ,  điểu khiến xe đi  sai  phần  đưòng quy định,  sử



                                                dụng rượu,  bia quá nồng độ cho phép khi điều khiển mô tô, xe máy.  Người điểu


                                                khiển  phương  tiện  tham  gia  giao  thông  vi  phạm  các  quy  định  về  an  toàn  giao



                                                thông  là  nguyên  nhân  trực  tiếp  dẫn  đến  những vụ  tai  nạn  giao  thông nghiêm


                                                trọng.  Liên  quan  đến  tình  hình  trật tự  an  toàn  giao  thông,  đáng chú ý là tình



                                                trạng phóng  nhanh  vượt ẩu,  lạng lách,  thậm chí tổ chức đua xe  trái phép có xu


                                                hưóng tái diễn trong thời gian gần đây.  Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục



                                                pháp luật  an toàn giao thông và cưỡng chế vi phạm an toàn giao thông đã được


                                                triển khai mạnh  mẽ,  quyết liệt, thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là




                                                vùng miền núi. Ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của người tham


                                                gia  giao  thông  còn  thấp,  hành vi vi  phạm quy  tắc  giao thông  đường bộ còn rất



                                                phố biến và là  một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông.  Phân


                                                tích  8485 vụ tai  nạn  giao thông đường bộ năm 2005,  nguyên nhân tai nạn giao



                                                thông do người tham gia giao thông là 5999 vụ (70,7%), trong đó chạy quá tốc độ


                                                quy  định  2656 vụ  (31,3%);  tránh vượt sai quy định  1317 vụ (15,5%); người điều



                                                khiển phương tiện say rượu bia 506 vụ (6,0%); thiếu quan sát 1015 vụ (12%);  đi



                                                không đúng phần đường 134 vụ (1,6%); do người đi bộ 371 vụ (4,4%); 33,8% nạn


                                                nhân tử vong do tai nạn giao thông được xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu,



                                                trong đó có 71% nạn nhân lái mô tô, xe máy.




                                                               Công tác  tuyên  truyền hướng dẫn luật  giao thông của các  cấp,  các ngành



                                                chức  năng  tuy  đã  được  quan  tâm,  triển  khai  thường  xuyên,  liên  tục  với  hình


                                                thức,  nội  dung không ngừng đổi mói góp phần làm chuyển biến tích cực ý thức



                                                người  dân  khi  tham  gia  giao  thông.  Tuy  nhiên  công  tác  này  vẫn  chưa  tương


                                                xứng với thực tế tình hình trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông hiện



                                                nay,  chưa  thiết thực vói  đôi tượng điều khiển phương tiện tham gia giao thông,






                                                                                                                                                                                                                                                                          65
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70