Page 65 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 65
mức độ nghiêm trọng của TNGT với căn bệnh thê kỷ HIV/AIDS ở Việt Nam, thì
số người chết do HIV/AIDS cho đến nay mới có 600 - 700 người, về nguyên nhân
cho thấy có tới 72,6% là do người điều khiển phương tiện giao thông không chấp
hành luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, say rượu bia vẫn còn cầm tay lái.
Kèm với TNGT là sự thiệt hại vế người và kinh tế, con số thiệt hại về vật chất
hàng năm lên tỏi hàng tràm tỉ đồng
4. MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VIỆT
NAM VÀ MIỂN NÚI
Có nhiều yếu tô" ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, trong đó
phần lỏn các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chủ quan của người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông không tốt. Theo quy định của pháp luật, người
điều khiển phương tiện mô tô có dung tích trên 50 cm3 phải từ 18 tuổi trở lên và
phải có giấy phép lái xe, tuy nhiên nhiều thanh thiếu niên vẫn "ngang nhiên" vi
phạm quy định này, nhất là ở thành phô" lớn, thị xã và ở lứa tuổi học sinh phổ
thông trung học. Cũng có không ít những người đủ tuổi nhưng lại không có giấy
phép lái xe hoặc mắc các vi phạm khác như không đội mũ bảo hiểm, chở quá sô"
người quy định, chạy quá tốc độ, điểu khiến xe đi sai phần đưòng quy định, sử
dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi điều khiển mô tô, xe máy. Người điểu
khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao
thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm
trọng. Liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông, đáng chú ý là tình
trạng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, thậm chí tổ chức đua xe trái phép có xu
hưóng tái diễn trong thời gian gần đây. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục
pháp luật an toàn giao thông và cưỡng chế vi phạm an toàn giao thông đã được
triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là
vùng miền núi. Ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của người tham
gia giao thông còn thấp, hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ còn rất
phố biến và là một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông. Phân
tích 8485 vụ tai nạn giao thông đường bộ năm 2005, nguyên nhân tai nạn giao
thông do người tham gia giao thông là 5999 vụ (70,7%), trong đó chạy quá tốc độ
quy định 2656 vụ (31,3%); tránh vượt sai quy định 1317 vụ (15,5%); người điều
khiển phương tiện say rượu bia 506 vụ (6,0%); thiếu quan sát 1015 vụ (12%); đi
không đúng phần đường 134 vụ (1,6%); do người đi bộ 371 vụ (4,4%); 33,8% nạn
nhân tử vong do tai nạn giao thông được xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu,
trong đó có 71% nạn nhân lái mô tô, xe máy.
Công tác tuyên truyền hướng dẫn luật giao thông của các cấp, các ngành
chức năng tuy đã được quan tâm, triển khai thường xuyên, liên tục với hình
thức, nội dung không ngừng đổi mói góp phần làm chuyển biến tích cực ý thức
người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên công tác này vẫn chưa tương
xứng với thực tế tình hình trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông hiện
nay, chưa thiết thực vói đôi tượng điều khiển phương tiện tham gia giao thông,
65