Page 63 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 63
Các lĩnh vực ưu tiên là tai nạn giao thông (tập trung vào tai nạn giao
thông đường bộ), tai nạn lao động, tai nạn tại trường học, tai nạn tại cộng đồng
và gia đình.
Dựa trên nhửng kết quả và kinh nghiệm đã đạt được, tình hình tai nạn
thương tích hiện nay cũng như các khó khăn, tồn tại khách quan và chủ quan,
những định hưống nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động phòng chống tai
nạn thương tích trong thời gian tới đê có thế đạt được mục tiêu trong chính sách
quốc gia vể phòng chông tai nạn thương tích.
Thống nhất tố chức chỉ đạo và điểu phôi liên ngành trong lĩnh vực phòng
chông tai nạn thương tích nhàm tăng cường hiệu lực chỉ đạo, thực hiện phòng
chông tai nạn, thương tích từ nay đến 2010. Xây dựng kê hoạch hành động quốc
gia phòng chống tai nạn thương tích 2007-2010.
Tập trung rà soát, bố sung, sửa đổi các quy định về an toàn trong các lĩnh
vực đặc biệt là an toàn giao thông, an toàn tại cộng đồng và an toàn cho trẻ em.
Xã hội hóa mạnh mẽ công tác phòng chống tai nạn thương tích. Hình
thành các phong trào phòng chông tai nạn thương tích tại cộng đồng.
Tăng cường tuyên truyền cho các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu,
vùng xa, tập trung cho các đối tượng nghèo.
Tập trung đầu tư cho hệ thống giám sát của các bộ ngành và đặc biệt là
của ngành y tê đê có thê cung cấp những thông tin kịp thời và chính xác về tình
hình tai nạn thương tích. Chú trọng nâng cao chất lượng hệ thống ghi chép báo
cáo các nguyên nhân tử vong tại cộng đồng.
Tăng cưòng đào tạo nâng cao 80" lượng và chất lượng cho các cán bộ làm
công tác phòng chông tai nạn thương tích.
Cần đầu tư kinh phí thường xuyên cho công tác phòng chống tai nạn
thương tích tại các bộ ngành và địa phương và tăng cưòng hợp tác quốc tế.
3. TÌNH HÌNH TAI NẠN GIAO THÔNG TẠI VIỆT NAM
• • •
Trong những năm gần đây, công cuộc đổi mới ở Việt Nam đã đạt được
những thành tựu to lởn và có ý nghĩa lịch sử, nền kinh tế không ngừng tăng
trương và phát triển tương đối toàn diện; văn hóa xã hội có tiến bộ trên nhiều
mặt; đời sông nhân dân các tầng lớp được cải thiện, cơ sở hạ tầng và phương
tiện giao thông vận tải ngày càng phát triển phù hợp vối nền kinh tế thị trường,
tuy nhién vể tai nạn và sự ủn tắc do giao thông có sự gia tảng.
Vì vậy, ngày 19/11/2002 Chính phủ đã ra Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP về
các giải pháp kiểm chê gia tăng và tiến tói giảm dần tai nạn giao thông và ùn
tắc giao thông. Qua 4 năm thực hiên Nghị định này tình hình trật tự an toàn
giao thông ở Việt Nam có nhiều chuyên biến tích cực, tai nạn giao thông đã
giảm, tuy nhiên tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao và giảm chưa vững chắc.
63