Page 68 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 68
- Người bị tai nạn giao thông cần được cứu chữa kịp thời nhưng thông tin
chậm, thời gian kéo dài; Phương tiện và trang thiết bị cấp cứu thiếu; Chất
lượng đội ngũ cán bộ y tế còn yếu và thiếu; Đội ngủ những người lái xe
không được huấn luyện về sơ cứu ban đầu; Thiếu kinh phí chưa có sự đầu
tư cho công tác cấp cứu người bị tai nạn giao thông.
5.2. Thuân lơi
• •
- Có cơ sở pháp lý là những quy định pháp luật và quy định của Bộ Y tế,
Ngành y tế có một hệ thống mạng lưới từ trung ương đến tận thôn bản,
giúp cho việc phát hiện sớm và sơ cứu ban đầu kịp thời; Cán bộ y tê làm
nòng cốt phối hợp với Hội chữ thập đỏ huy động cộng đồng cùng tham gia
cứu chữa người bị nạn; Có đội ngũ cán bộ thống kê ở các bệnh viện
6. NHỬNG GIẢI PHÁP HẠN CHẾ, PHÒNG NGỪA TAI NẠN GIAO THỐNG
6.1. Để kiềm chế sự gia tăng của tai nạn giao thông cần phải xử lý đồng
bộ các vâ'n để
Về nhận thức chung phải thấy ràng tai nạn giao thông đã trở thành một
vấn nạn của xã hội phát triển, muôn kiềm chế phải huy động sức mạnh tổng
hợp của chính phủ và toàn dân, phải kiên trì, liên tục nhiều tháng nhiều năm.
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện luật pháp liên quan đến an toàn giao thông.
Xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đưòng bộ theo hướng
hiện đại và an toàn, đúng quy hoạch và tiêu chuẩn quy định. Xây dựng đưòng
cao tốc giữa các trung tâm phát triển kinh tế lốn; tăng tỷ lệ đường bộ có giải
phân cách giữa; tăng cường bố trí các nút giao khác mức; quản lý chặt chẽ hành
lang an toàn giao thông đường bộ (không được hình thành các khu dân cư, các
doanh nghiệp dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ khi không có hệ thống đường
gom), tổ chức giao thông an toàn cho ngưòi đi bộ nhất là các độ thị lốn; rào chắn,
tường hộ lan, đường lánh nạn ở những đoạn đường đèo dốc nguy hiểm. Đây là
giải pháp cơ bản, lâu dài để cải thiện nâng cao điều kiện an toàn giao thông
đường bộ, góp phần giảm tai nạn giao thông một cách bền vững. Có quy hoạch
chiến lược phát triển phương tiện cơ giới đường bộ ở Việt Nam giai đoạn 2006
đến 2015 với định hướng hạn chê tốc độ gia tăng của môtô xe gắn máy.
Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phải thực hiện thường xuyên,
liên tục, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, hiệu quả và phải tuyên
truyền đến các tầng lóp nhân dân vối sự tham gia của các Bộ ngành chức năng,
tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tin đại chúng và các doanh nghiệp, các tố
chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ. Các điều luật phải mang tính khả thi cao,
chú trọng đến việc tuyên truyền, giáo dục luật pháp nói chung và liên quan đến
an toàn giao thông nói riêng, chú trọng đặc biệt đến lứa tuổi học sinh, phấn đấu
15 năm nữa chúng ta có một lớp người tự giác chấp hành luật lệ giao thông.
Tăng cường đầu tư, cải tạo, làm mói và hoàn thiện hệ thống giao thông, tập
trung vào khu vực đô thị và các tuyến đường có mật độ vận tải lón, vùng sâu
68