Page 68 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 68

-  Người bị tai nạn giao thông cần được cứu chữa kịp thời nhưng thông tin



                                                                       chậm, thời gian kéo dài; Phương tiện và trang thiết bị cấp cứu thiếu; Chất


                                                                       lượng  đội  ngũ  cán  bộ y  tế còn  yếu  và  thiếu;  Đội  ngủ  những  người lái xe


                                                                       không được huấn luyện về sơ cứu ban đầu; Thiếu kinh phí chưa có sự đầu



                                                                       tư cho công tác cấp cứu người bị tai nạn giao thông.






                                                         5.2. Thuân lơi

                                                                                 •                •

                                                                       -  Có cơ sở pháp lý là những quy định pháp luật và quy định  của  Bộ Y tế,



                                                                       Ngành y  tế có  một  hệ  thống  mạng  lưới  từ trung  ương  đến  tận  thôn  bản,


                                                                       giúp cho việc  phát hiện  sớm  và  sơ cứu  ban đầu  kịp  thời;  Cán bộ y tê  làm


                                                                       nòng cốt phối hợp với Hội chữ thập đỏ huy động cộng đồng cùng tham gia



                                                                       cứu chữa người bị nạn; Có đội ngũ cán bộ thống kê ở các bệnh viện







                                                        6. NHỬNG GIẢI PHÁP HẠN CHẾ, PHÒNG NGỪA TAI NẠN GIAO THỐNG




                                                        6.1. Để kiềm chế sự gia tăng của tai nạn giao thông cần phải xử lý đồng



                                                         bộ các vâ'n để




                                                                       Về nhận thức chung phải thấy ràng tai  nạn giao thông đã trở thành  một



                                                        vấn  nạn  của  xã  hội  phát  triển,  muôn  kiềm  chế phải  huy  động  sức  mạnh  tổng


                                                        hợp của chính phủ và toàn dân, phải kiên trì, liên tục nhiều tháng nhiều năm.


                                                        Tiếp tục  xây  dựng và  hoàn  thiện  luật pháp  liên  quan  đến  an  toàn  giao thông.



                                                        Xây  dựng,  cải  tạo,  nâng cấp  kết cấu  hạ  tầng giao thông  đưòng bộ theo hướng


                                                        hiện đại và an toàn,  đúng quy hoạch và tiêu chuẩn quy định.  Xây dựng đưòng



                                                        cao  tốc  giữa  các  trung  tâm  phát  triển  kinh  tế lốn;  tăng  tỷ lệ  đường  bộ có  giải


                                                        phân cách giữa; tăng cường bố trí các nút giao khác mức; quản lý chặt chẽ hành


                                                        lang an toàn giao thông đường bộ (không được hình thành các khu dân cư,  các



                                                        doanh  nghiệp  dọc  theo  các  tuyến  quốc lộ,  tỉnh lộ khi không có hệ thống đường


                                                        gom), tổ chức giao thông an toàn cho ngưòi đi bộ nhất là các độ thị lốn; rào chắn,


                                                         tường hộ lan,  đường lánh nạn ở những đoạn đường đèo dốc nguy hiểm.  Đây  là



                                                         giải  pháp  cơ  bản,  lâu  dài  để  cải  thiện  nâng  cao  điều  kiện  an  toàn  giao  thông


                                                         đường bộ,  góp phần giảm tai nạn giao thông một cách bền vững.  Có quy hoạch



                                                        chiến  lược  phát triển  phương tiện cơ  giới  đường bộ ở Việt Nam giai  đoạn 2006


                                                         đến 2015 với định hướng hạn chê tốc độ gia tăng của môtô xe gắn máy.




                                                                       Tuyên  truyền  phổ biến giáo dục  pháp  luật phải  thực  hiện thường xuyên,



                                                        liên tục,  hình thức tuyên truyền  đa dạng,  phong phú,  hiệu  quả  và  phải  tuyên


                                                        truyền đến các tầng lóp nhân dân vối sự tham gia của các Bộ ngành chức năng,


                                                        tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tin đại chúng và các doanh nghiệp, các tố



                                                        chức quốc tế,  tổ chức phi chính phủ.  Các điều luật phải mang tính khả thi cao,


                                                        chú trọng đến việc tuyên truyền, giáo dục luật pháp nói chung và liên quan đến



                                                        an toàn giao thông nói riêng, chú trọng đặc biệt đến lứa tuổi học sinh, phấn đấu


                                                         15  năm  nữa  chúng  ta  có  một  lớp  người  tự  giác  chấp  hành  luật  lệ  giao  thông.


                                                        Tăng  cường  đầu  tư,  cải  tạo,  làm  mói  và  hoàn  thiện  hệ  thống  giao  thông,  tập



                                                        trung vào khu  vực  đô  thị  và các  tuyến  đường có mật độ vận tải  lón,  vùng  sâu




                                                        68
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73