Page 21 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 21
nào có thế phát hiện được sớm?” trên cơ sở đó người thầy thuốc có thế phát hiện
được các yếu tô' nguy cơ làm cơ sở cho dự phòng thứ cấp và thực hiện giáo dục
sức khoẻ cho người bệnh có kết quả.
Ý nghĩa quan trọng nhất của thực hành chăm sóc dự phòng thứ cấp là
người cán bộ y tế cần dành thòi gian đế xác định các ưu tiên dự phòng và thực
hiện tư vấn dự phòng cho bệnh nhân. Vấn đề ưu tiên dự phòng có thể là các
nguyên nhân gây bệnh và gây tử vong phổ biên nhất. Trên cơ sở các yếu tô" nguy
cơ khai thác được ở người bệnh khi thăm khám lâm sàng, người thầy thuốc có
thế định hưóng được giải pháp tư vấn cho bệnh nhân.
4.2. Vân đề tiền sử tiêm chủng gây miển dịch
Trong quá trình thăm khám bệnh nhân đồng thời có thể khai thác tiền sử
tiêm phòng gây miễn dịch. Bởi vì lịch sử tiêm chủng một bệnh nhiễm khuẩn đủ
hay không cho phép người thầy thuốc dự đoán được bệnh sẽ xảy ra hay không
trong thòi gian sau này, đó là cơ sở tư vấn dự phòng cho người bệnh, đặc biệt đối
với trẻ em đang tuổi diện tiêm phòng.
4.3. T hưc hiên sàng loc
9 ° t •
Sàng lọc là quá trình phát hiện bệnh khi bệnh chưa có biểu hiện gì. Thực
hiện sàng lọc có thế được tiến hành bằng khám thực thế hoặc test cận lâm sàng.
- Khám sàng lọc có thế thông qua việc khám tỉ mỉ các vấn để sau đây:
Ví dụ đối với trẻ em:
#
+ Về sự phát triển
+ Vê' tim mạch
+ Hệ cơ xương
+ Thính giác
+ Thị giác
+ Bệnh lây qua đưòng tình dục
- Các test cận lâm sàng như:
+ Thiếu sắt
+ Lao
+ Prôtêin niệu và glucose niệu
+ Tăng lipid máu
4.4. Giáo dục và tư vân người bệnh
Giáo dục và tư vấn là một nhân tô" dự phòng có hiệu quả, đòi hỏi người cán
bộ y tê phải có kỹ năng giao tiếp để thuyết phục được người bệnh hiểu được nội
dung tư vấn và cần phải làm gì? làm như thế nào?