Page 21 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 21

nào có thế phát hiện được sớm?” trên cơ sở đó người thầy thuốc có thế phát hiện


                                                      được  các  yếu  tô' nguy  cơ  làm  cơ sở cho  dự  phòng thứ cấp  và  thực  hiện  giáo dục



                                                      sức khoẻ cho người bệnh có kết quả.





                                                                     Ý  nghĩa  quan  trọng  nhất  của  thực  hành  chăm  sóc  dự  phòng  thứ  cấp  là


                                                      người  cán  bộ y  tế cần  dành  thòi  gian đế  xác định các ưu  tiên  dự phòng và thực



                                                      hiện  tư  vấn  dự  phòng  cho  bệnh  nhân.  Vấn  đề  ưu  tiên  dự  phòng  có  thể  là  các


                                                      nguyên nhân gây bệnh và gây tử vong phổ biên nhất. Trên cơ sở các yếu tô" nguy



                                                      cơ  khai  thác  được  ở  người  bệnh  khi  thăm  khám  lâm  sàng,  người  thầy  thuốc có


                                                      thế định hưóng được giải pháp tư vấn cho bệnh nhân.







                                                      4.2. Vân đề tiền  sử tiêm  chủng gây miển dịch




                                                                     Trong quá trình  thăm khám bệnh nhân đồng thời có thể khai thác tiền sử



                                                      tiêm phòng gây miễn dịch.  Bởi vì lịch sử tiêm chủng một bệnh nhiễm khuẩn đủ



                                                      hay  không cho  phép  người  thầy  thuốc  dự  đoán  được  bệnh  sẽ  xảy  ra  hay  không


                                                      trong thòi gian sau này, đó là cơ sở tư vấn dự phòng cho người bệnh, đặc biệt đối


                                                      với trẻ em đang tuổi diện tiêm phòng.







                                                      4.3. T hưc hiên sàng loc

                                        9                       °  t         •


                                                                     Sàng lọc  là  quá  trình phát hiện bệnh  khi bệnh chưa có biểu  hiện gì.  Thực


                                                      hiện sàng lọc có thế được tiến hành bằng khám thực thế hoặc test cận lâm sàng.




                                                                     -  Khám sàng lọc có thế thông qua việc khám tỉ mỉ các vấn để sau đây:




                                                                     Ví dụ đối với trẻ em:
                                                                                  #



                                                                             +  Về sự phát triển



                                                                             +  Vê' tim mạch




                                                                             +  Hệ cơ xương




                                                                             +  Thính giác




                                                                             +  Thị giác




                                                                             +  Bệnh lây qua đưòng tình dục




                                                                     -  Các test cận lâm sàng như:




                                                                             +  Thiếu sắt



                                                                             +  Lao




                                                                             +  Prôtêin niệu và glucose niệu




                                                                             +  Tăng lipid máu







                                                      4.4. Giáo dục và tư  vân người bệnh




                                                                     Giáo dục và tư vấn là một nhân tô" dự phòng có hiệu quả, đòi hỏi người cán



                                                      bộ y tê phải có kỹ năng giao tiếp để thuyết phục được người bệnh hiểu  được nội


                                                      dung tư vấn và cần phải làm gì? làm như thế nào?
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26