Page 17 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 17

Trong  thực  hành  chăm  sóc  sức  khoẻ  hưóng  cộng  đồng,  người  thầy  thuốc


                                                     cẩn tìm  được các thông tin sẵn có tác động lên sức khoẻ của cộng đồng như các


                                                     dữ liệu về nhân khẩu học, cao huyết áp và nghiện rượu v.v... và phải đặt ra mục


                                                     đích, chương trình thay đổi cộng đồng hướng tối việc quản lý có hiệu quả và tạo



                                                     ra sức khoẻ cộng đồng.






                                                     3.2. Hướng dẫn cho sinh viên y khoa đến thảm  và phân tích các tổ chức



                                                     của cộng đổng




                                                                    Trong thời gian học ở trường y, sinh viên có thể được yêu cầu đến thăm các



                                                     hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng,  đó có là một cơ hội rất thú vị cho họ để


                                                     thoát khỏi bệnh viện cũng như lớp  học và  thâm  nhập vào cộng đồng.  Đặc biệt,



                                                     nếu chọn được một tổ chức của cộng đồng,  một dịch vụ hữu ích cho việc học tập


                                                     của sinh viên. Ví dụ: nếu như sinh viên quan tâm đến cấp cứu y tế, sinh viên có



                                                     thể tiếp xúc đội cấp cứu và có thể sắp xếp ở lại đó một thời gian cùng với nhóm


                                                     trực. Nếu như vấn đê' nghiện rượu sinh viên quan tâm thì sinh viên có thể tham



                                                     gia  vào  nhóm  “những  người  nghiện  rượu  ẩn  danh"  tại  địa  phương  hay  dự  các


                                                     cuộc họp của cộng đồng, của y tế.





                                                                   Trên thực tế thường có nhiều vấn để cộng đồng mà sinh viên có thể học tập


                                                     được.  Vấn  để  ở  chỗ  là  làm  sao  giúp  cho  sinh  viên  tìm  được  nguồn  cộng  đồng



                                                     thích hợp đó.




                                                                    Hiện  nay,  Trường  Đại  học  Y  khoa  Thái  Nguyên  đang  thực  hiện  chương



                                                     trình  thí  điểm  đào  tạo  dựa  vào  cộng  đồng.  Đe  thực  hiện  chương  trình  đào  tạo


                                                     dựa  vào cộng  đồng,  sinh  viên  của  trưòng  ngay  từ năm  thứ  nhất cũng  đã  được



                                                     tiếp cận với cộng đồng, với các hộ gia đình, sinh viên đă hiểu được các nguồn lực


                                                    cơ bản của cộng đồng, sự hỗ trợ của cộng đồng trong chăm sóc sức khoẻ.





                                                                   Sinh  viên xuống tận  thôn  bản tìm  hiểu các đặc  điểm về kinh  tế,  văn hoá,


                                                    xâ  hội  liên  quan  với  sức  khoẻ.  Sinh  viên  đã  hoà  nhập  vối  cộng  đồng,  cùng vói



                                                     cán  bộ  y  tế địa  phương  tổ chức,  tham  gia  các  buổi  truyền  thông  giáo  dục  sức


                                                     khoẻ cộng đồng.





                                                                   ở  mức độ cao hơn,  sinh viên đã tập hợp và phân tích các nguy cơ sức khoẻ



                                                     cộng đồng, xác định được các vấn để sức khoẻ ưu tiên của cộng đồng.




                                                                   Sinh viên có thể học tập được một cách tổng quát các vấn đê' liên quan tới



                                                     sức  khoẻ  tại  cộng  đồng  mà  trong  điểu  kiện  tại  nhà  trường  không có  điều  kiện


                                                     thực hiện được,  ngoài các vấn đê' y tê cơ sở,  các dịch vụ y tế cơ sở,  vấn  đề bệnh



                                                     tật của cộng đồng,  sinh viên cần được trang bị thêm những thông tin thưc tế về


                                                     địa  lý,  điều  kiện  môi  trường,  xã  hội,  các  thông tin  về nhân  khẩu học  của  cộng



                                                     đồng và  củng như xác  định  được  mức  độ  tin cậy các  thông  tin  hiện  có v.v...  là


                                                     những  tư  liệu  quan  trọng  để  đảm  bảo  cho  việc  hoạch  định  kế hoạch  và  chính



                                                    sách y tế địa phương  phù hợp và có hiệu quả. Tất cả các hoạt động học tập nói


                                                     trên đều là những ví dụ tận dụng nguồn lực, vận dụng hỗ trợ xã hội trong chăm



                                                    sóc sức khoẻ cộng đồng.
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22