Page 176 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 176

VẤN ĐỀ  PHÁT TRIỂN  CÔNG  NGHIỆP

                         SẢN XUẤT HÀNG TIÊU  DÙNG


         Câu  1. Trình  bày tình hình sản xuất và phân bổ'của ngành sản xuất hàng
     tiêu dùng
         Hướng dẫn trả lời
         a.  Công nghiệp dệt, may
         * Công nghiệp dệt
         -  Dệt  là  một  nghề  truyền  thống  có  từ  lâu  đời  ở  nước  ta.  Tuy  nhiên,  việc  hình
     thành ngành công nghiệp dệt có thể được coi từ khi nhà máy dệt Nam  Định ra đời.
         - Ngành  dệt của  nước  ta được  phát triển  dựa trên  cơ sở các thế mạnh về  nguồn
     lao động và thị  trường tiêu  thụ.  Nguồn  nguyên  liệu có  thể  khai thác  từ nông nghiệp
     (bông, đay, lanh, dâu tằm ...) hoặc từ công nghiệp hoá học (sợi hoá học).
         - Công nghiệp dệt ở nước ta đã trải qua nhiều thăng trầm.  Trong những năm gần
     đây,  những  khó  khăn  về  thị  trưòfng  và  đổi  mới  trang  thiết  bị,  nguyên  liệu  đã  ảnh
     hưởng nhiều đến việc phát triển của ngành công nghiệp này.
         - Đứng trước những thách thức to lớn, ngành dệt đã cố gắng m ở rộng thị trưòng,
     nhập  nguyên  liệu,  đầu  tư đổi  mới  công  hghệ,  hợp tác  liên  doanh với  nước  ngoài  để
     thoả mãn phần lớn nhu cầu trong nước.
         - Ngoài  hai sản phẩm  chính là sợi và vải  lụa, còn có một số  sản phẩm  khác như
     vải bạt, vải màu, thảm (len, đay), các sản phẩm  dệt kim...
         - về phân  bố,  hầu  hết  các  cơ  sở  dệt  quan  trọng  đều  tập  trung  ở  các  thành  phố
     lón như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí M inh, N am  Định, Đà Nằng, Hải Phòng...
          * Công nghiệp may
         -  Công  nghiệp  may  phát  triển  không  chỉ  đáp  ứng  nhu  cầu  trong  nước  mà  sản
     phẩm  của ngành đã và đang  trở thành một trong những m ặt hàng xuất khẩu chủ  lực
     của nước ta.
         -  So với  ngành  dệt,  công  nghiệp  may  phát triển  mạnh  hơn  và đem  lại  hiệu  quả
     kinh  tế  cao  hơn.  Đó  là  nhờ việc  đổi  mới  trang  thiết  bị,  thay  đổi  mẫu  mã  sản  phẩm
     cho  phù  hợp  với  thị  hiểu  của  người  tiêu  dùng  trong  nước  và  quốc  tế...  Vì  vậy,  các
     mặt hàng may mặc của nước ta đã có chỗ đứng trên thị trường thế giới.
         -  Sản  phẩm   chính  của  ngành  là  quần  áo  may  sẵn.  số  lượng  sản  phẩm  tăng
     nhanh:  từ  172  triệu chiếc  năm  1995  lên hơn  1  tỉ chiếc năm  2005,  trong đó một phần
     đáng  kể  là  sản  phẩm   may  gia  công  cho  nước  ngoài.  Trong  những  năm  tới,  việc  tự
     sản xuất với chất lượng và giá cả phù hợp để xuất khẩu là một trong những nhiệm  vụ
     quan trọng của ngành.


                                                                                177
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181