Page 177 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 177

-  Các  cơ sở công  nghiệp may phân  bố  nhiều  nhất ở Đông Nam   Bộ  (Thành  phố
       Hồ  Chí  M inh và các  khu công  nghiệp  thuộc tỉnh Đồng N ai,  Bình  Dương),  tiếp  theo
       là ở vùng Đồng bằng sông Hồng (Hà Nội,  Hải Phòng, Nam  Định), rồi đến Đà Nằng,
       Cần Thơ, Long An...
           b.  Công nghiệp da - giày
           -  Nghề  thuộc  da  thủ  công  và  công  nghiệp  da  đã  có  ở  nước  ta  từ  lâu.  Trong
       những năm gần đây, công nghiệp da - giày có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.
       Do  mức  sống  của  nhân  dân  ngày  càng  được  cải  thiện  nên  nhu  cầu  về  giày  dép  ở
       trong  nước  tăng  lên  nhanh  chóng.  Việc  liên' doanh  với  nước  ngoài  cũng  góp  phân
       mở rộng thị  trưòng xuất khẩu.  Dựa vào  nguồn nguyên  liệu  trong nước  cùng với  lực
       lượng lao động dồi dào và có tay nghề, ngành công nghiệp da giày đã phát triên mạnh.
           - Các  sản phẩm   chính  của công nghiệp  da  -  giày  là  da cứng,  da mềm,  giày  dép
       da và giày vải.
           -  về  phân  bố,  các  cơ  sở  sản  xuất  giày  dép  tập  trung  ở  các  thành  phố  lớn  như
       Thành phố Hồ Chí M inh, Hà Nội, Hải Phòng...
            c.  Công nghiệp giãy - in - văn phòng phàm
            -  Sự phát triển của công nghiệp  giấy -  in - văn phòng phẩm  trước hết nhằm  đáp
       ứng  nhu  càu  về  văn  hoá  của  mọi  tầng  lóp  nhân  dân.  Cả nước  hiện  có  các  nhà máy
       giấy quy mô lón ở Bãi Bằng (Phú Thọ) và Tân Mai (Đông Nai).
            -  Sự  m ở  rộng  thị  trường  in  và  đổi  mới  máy  móc,  thiết  bị  kĩ  thuật  đã  làm  cho
       ngành  in  khởi  sắc.  Khối  lưọrng  trang  in  trong  những  năm  gần  đây tăng  lên  nhanh
       chóng.  Các xí nghiệp  in phân bố rộng rãi,  nhưng chủ yếu vẫn tập trung ở Hà Nội và
       Thành phố Hồ Chí M inh với quy mô lớn, kĩ thuật cao nhất cả nước.
            -  Việc  sản xuất văn phòng phẩm phát triển  chậm.  Ngoài  piặt hàng bút máy, bút
       bi... thì các mặt hàng khác còn nghèo nàn, khó cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.
            d. Bảng tóm tắt tình hình sản xuất và phân bố ngành công nghiệp sản xuất hàng
       tiêu dùng
                                                Tình hình sản    Các vùng phân bố
         Ngành        Thế mạnh, hạn chế
                                                 xuất(2005)           chủ yếu

        Dệt      - Nguồn láo động dồi dào.     -  561  triệu  m  Hà Nội,  TP  HCM ,  Hải
                 - Thị trường tiêu thụ rộng lớn  vải lụa..     Phòng, Đà Nằng
                 -  Nguyên  liệu:  bông,  đay,  cói,
                 dâu tằm, sợi hoá học

        May      - Nguồn lao động dồi dào.     -  1  tỉ  quần  áo  ĐNB,   ĐBSH,   Đà
                 -  Thị  trường  tiêu  thụ  rộng  lớn   may sẵn.  Nang,   Hải   Phòng,
                 (trong, ngoài nước).                          N am  Định.
                 -  Thiết  bị  hiện  đại,  mẫu  mã
                 phong phú


        178
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182