Page 56 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 56

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            “sản  xuất  hướng  về  xuất  khẩu”.  Trong  một  giai  đoạn  nhất
            định, có nước trong cùng thời gian thể hiện dung hoà cả hai
            chiến lược này.

                  2.2. Chính sách thương nhân
                  Chính sách thương nhân ở nước ta hiện nay quy định
            việc đăng ký kinh doanh thực hiện tại cơ quan quản lý nhà
            nước có thẩm quyền;  quy định  quyền hạn và nghĩa vụ  của
            thương nhân. Theo đó các thương nhân nước ngoài phải tuân
            thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và đồng thời cũng
            được hưởng một số ưu đãi và được tạo điều kiện thuận lợi
            cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

                  Một đối tượng đông đảo các doanh nghiệp hoạt động
            trong ngành CNHT là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các DN
            này tuy số lượng không nhiều nhưng khả năng phát triển ổn
            định  không  cao  và  nguy  cơ  phá  sản  khá  lớn.  Do  vậy,  bên
            cạnh những chính sách nuôi dưỡng các DN này là các chính
            sách nhằm thúc đẩy sự ra đời của các DN mới.
                  Trong lý thuyết và mô hình con thoi về cạnh tranh của
            Micheal Porter, năng lực cạnh tranh của DN phụ thuộc vào:
            điều kiện về đầu vào; điều kiện về cầu; điều kiện các ngành
            liên quan và các ngành hỗ trợ; chiến lược cấu trúc và đối thủ
            cạnh tranh của DN; sự thay đổi tạo ra cơ hội hoặc nguy cơ;
            vai trò của Nhà nước. Các điều kiện nêu trên thể hiện qua sơ
            đồ sau:







                                         56
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61