Page 61 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 61

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

                  Đối  với  thị  trường  trong  nước,  chính  sách  của  Nhà
            nước là đảm bảo tập trung nguồn lực để thúc đẩy sản xuất
            hàng hoá, quy hoạch và cơ cấu lại để có những vùng chuyên
            canh  sản  xuất  hàng  hoá  lớn,  đảm  bảo  hệ  thống  lưu  thông
            hàng hoá thông suốt giữa các vùng, các địa phương; đảm bảo
            cho sản xuất, lưu thông và tiêu dùng hàng hoá cân đối, tránh
            những biến động bất ổn trên thị trường; thúc đẩy việc hình
            thành  đồng  bộ  các  loại  thị  trường,  đảm  bảo  nhất  quán,  ổn
            định của chính sách để các chủ thể kinh doanh chủ động với
            các tình thế trên thị trường, hình thành thị trường thống nhất
            trong phạm vi toàn quốc với nhiều cấp độ thị trường và chú
            trọng phát triển các thị trường trọng điểm quốc gia, vùng lãnh
            thổ. Đối với thị trường ngoài nước, chính sách thị trường hiện
            hành của Nhà nước Việt Nam hướng vào mục tiêu thúc đẩy
            xuất  khẩu,  đa  dạng  hoá  thị  trường  xuất  khẩu,  tích  cực  mở
            rộng, tìm kiếm và tiếp cận thêm các thị trường mới.
                  Chính sách mặt hàng gồm các quy định cụ thể đối với
            các  loại  mặt  hàng  như  các  mặt  hàng  cấm  kinh  doanh,  mặt
            hàng kinh doanh có điều kiện, mặt hàng thuộc diện hạn chế
            kinh doanh, mặt hàng khuyến khích và tự do kinh doanh, các
            mặt hàng quan trọng đối với nền kinh tế do Nhà nước cân đối
            ở tầm quốc gia và quản lý tập trung. Chính sách mặt hàng bao
            gồm  nhiều  tầng,  vừa  bảo  đảm  tính  đa  dạng,  phong  phú  về
            chủng loại, vừa có mũi nhọn, chiều sâu ở cấp quốc gia, cũng
            như các cấp, các đơn vị của nền kinh tế quốc dân. Chính sách
            mặt hàng phải đảm bảo phát triển mặt hàng với cơ cấu hợp lý,
            phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

                  Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN kinh doanh
            TM, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo điều kiện mở rộng
            giao lưu hàng hoá và phát triển thị trường Nhà nước còn có

                                         61
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66