Page 52 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 52

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            điều chỉnh các hoạt động TM của quốc gia trong những thời
            kỳ nhất định mang tính khuyến khích, tác động đến các hoạt
            động của ngành CNHT nhằm đạt được mục tiêu đã định.

                  2. Một số chính sách thương mại chủ yểu tác động đến
            công nghiệp hỗ trợ
                  Như đã trình bày ở trên, các quốc gia ngày càng nhận
            thấy vai trò của CNHT và sự phát triển CNHT phụ thuộc rất
            lớn  vào  hệ  thống  chính  sách  của  quốc  gia  đó,  trong  đó  có
            CSTM. Mục tiêu của CSTM nhằm phát triển CNHT là phát

            triển hệ thống DN CNHT, xây dựng lợi thế cạnh tranh quốc
            gia, xây dựng nền tảng và tạo động lực phát triển CN Việt
            Nam. Các nội dung của CSTM nhằm phát triển CNHT có thể
            phân tích theo bốn nhóm tác động chính như sau:
                  2.1. Chiến lược thương mại quốc gia

                  Trong chiến lược TM của các nước có ba mô thức phát
            triển TM quốc tế. Một là chiến lược phát triển SP sơ chế, hai là
            chiến lược sản xuất hàng nội địa thay thế hàng nhập khẩu, ba
            là chiến lược sản xuất hàng xuất khẩu

                  -  Chiến  lược  xuất  khẩu  SP  sơ  chế  là  một  chiến  lược
            hoàn toàn dựa vào tài nguyên, kinh tế tự nhiên được một số
            nước  đang  phát  triển  thể  hiện  thời  kỳ  đầu  sau  chiến  tranh,
            song nó đã bị phủ định. Những ý kiến hiện nay tập trung chủ
            yếu vào hai loại chiến lược: sản xuất thay thế nhập khẩu và sản
            xuất hướng về xuất khẩu.

                  - Chiến lược sản xuất thay thế nhập khẩu đã được hầu
            hết các nước CN phát triển hiện nay theo đuổi trong thế kỷ


                                         52
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57