Page 54 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 54

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            trong giai đoạn đầu CN hoá là nền kinh tế thiếu thốn đủ thứ,
            tổng cầu vượt quá tổng cung. Xu hướng này không thể khắc
            phục được trong thời gian ngắn, nếu hạn chế quá mức nhập
            khẩu thể hiện chính sách bảo hộ không thích hợp sẽ làm giảm
            tốc độ phát triển kinh tế; (iii) Cán cân TM ngày càng thiếu
            hụt, nạn thiếu ngoại tệ là trở ngại cho việc mở cửa với bên

            ngoài và phát triển kinh tế. Nguyên nhân thiếu ngoại tệ là do
            phải  nhập  khẩu  nhiều  nguyên  liệu,  linh  kiện  cho  sản  xuất
            trong  nước  và  không  có  nhiều  hàng  hóa  xuất  khẩu  để  thu
            ngoại tệ; (iv) Thực hiện chiến lược này, cần phải được bảo hộ
            bằng thuế quan, tăng cường các biện pháp hành chính và phối
            hợp hành chính. Điều đó làm cho các DN thiếu cơ hội tìm
            kiếm ưu thế cạnh tranh, giá thành cao, chất lượng thấp, ảnh
            hưởng tiềm năng phát triển của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

                  - Chiến lược sản xuất hướng về xuất khẩu là chiến lược
            mở cửa, hướng ra thị trường bên ngoài. Chiến lược này được
            áp dụng rộng rãi ở nhiều nước Mỹ La tinh từ những năm 50
            và những nước Đông - Bắc Á và Đông Nam Á từ những năm
            60. Phương pháp luận của chiến lược này là sự phân tích về
            việc sử dụng các “lợi thế so sánh” của một nước như thế nào
            trong sự phân công lao động quốc tế, để mang lại lợi ích tối
            ưu cho một quốc gia. Theo cách tiếp cận đó, chiến lược này
            là giải pháp mở cửa nền kinh tế quốc dân để thu hút vốn và
            kỹ thuật vào khai thác những tiềm năng lao động và tài nguyên
            của đất nước, nó gồm ba nhân tố cơ bản sau: (i) Thay cho việc
            kiểm  soát  nhập  khẩu  để  tiết  kiệm  ngoại  tệ  và  kiểm  soát  tài
            chính là khuyến khích mở rộng nhanh chóng khả năng xuất



                                         54
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59