Page 50 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 50

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            nhạy bén, khuyến khích việc tiếp nhận công nghệ mới và thúc
            đẩy cạnh tranh

                  Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng, CSTM phải đáp ứng
            được một số  yêu cầu quan trọng:  (i) Không kiềm  chế hoạt
            động TM; (ii) Tạo điều kiện cho các DN sản xuất hàng hóa
            và dịch vụ có giá thành và giá cả ngang với giá thế giới; (iii)
            Để các DN tự quyết định sẽ buôn bán SP nào và với số lượng
            bao nhiêu.

                  Nhiệm vụ của CSTM có thể thay đổi qua mỗi thời kỳ,
            nhưng  đều  có  mục  tiêu  chung  là  điều  chỉnh  các  hoạt  động
            TM theo hướng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội
            của đất nước. Trong thời kỳ đổi mới, CSTM của Việt Nam
            gồm những nội dung chủ yếu sau: (i) Đẩy mạnh hoạt động
            TM trong và ngoài nước để đáp ứng nhu cầu CN hoá, hiện
            đại hoá đất nước; (ii) Mở rộng đa dạng hoá và đa phương hóa
            thị trường và phương thức hoạt động kinh doanh theo quan
            điểm mở cửa, từng bước gắn nền kinh tế nước ta với nền kinh
            tế thế giới, thị trường trong nước với thị trường quốc tế; (iii)
            Đổi mới cơ chế quản lý, chính sách lưu thông hàng hoá trong
            nước,  XNK  theo  hướng  mở  rộng  quyền  tiếp  xúc  với  thị
            trường quốc tế, quyền hoạt động XNK cho các ngành, các địa
            phương, các cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu, đồng thời tăng
            cường quản lý ở tầm vĩ mô, bảo đảm sự quản lý thống nhất
            và có hiệu quả của Nhà nước trong lĩnh vực TM …
                  Chính vì vậy, CSTM bao gồm nhiều bộ phận khác nhau có
            liên quan hữu cơ với nhau. Có nhiều cách phân loại CSTM:

                  - Về lý thuyết, các CSTM được sử dụng phổ biến trong
            các giáo trình giảng dạy ở bậc đại học tại Việt Nam bao gồm:
            (i) Chính sách thuế, tài chính tín dụng, tỷ giá hối đoái, biện

                                         50
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55