Page 47 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 47

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

            trong chiến lược phát triển. Những mục tiêu này bao gồm sự
            phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã
            hội - môi trường.
                  Thương mại là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, buôn
            bán  giữa  những  người  sản  xuất,  kinh  doanh  và  người  tiêu
            dùng. Có quan hệ hàng hóa - tiền tệ là có TM. Thực ra từ lâu
            sự  phát  triển  nền  văn  minh  của  loài  người  đã  gắn  liến  với
            hoạt động buôn bán. Thuật ngữ kinh doanh đã được Arixtot
            sử  dụng  từ  những  năm  380  -  322  (trước  công  nguyên)  đã
            dùng nhiều trong thời kỳ Hy Lạp.

                  Ở Việt Nam, theo quan niệm của nhiều nhà khoa học,
            các nhà chuyên môn và như Nghị Quyết XII của Bộ Chính trị
            ngày 13/01/1996 về “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động
            thương nghiệp, phát triển thị trường theo định hướng xã hội
            chủ nghĩa”, thì TM không chỉ là hoạt động mua - bán hàng
            hoá thuần tuý, mà bao gồm cả những dịch vụ TM liên quan
            như: đại diện TM, môi giới TM, uỷ thác mua bán hàng hoá,
            đại  lý  mua  bán  hàng  hoá,  quảng  cáo  TM,  gia  công  TM,…
            Như vậy, khái niệm TM ở đây được hiểu rộng hơn khái niệm
            thương nghiệp.
                  Ngày nay, các nhà kinh tế học hiện đại cũng coi TM
            hoạt động với chức năng chủ yếu là mua - bán hàng hoá và
            các dịch vụ mua - bán kèm theo. TM là hình thức trao đổi
            hàng hoá, thông qua việc mua và bán (trong nước và quốc tế)
            và các dịch vụ TM. Công thức chung trao đổi hàng hoá của
            TM là: T-H-T. TM ứng tiền trước để mua, dự trữ trong lưu
            thông, bán hàng và các dịch vụ để thu tiền về (trong đó có các
            loại chi phí và lợi nhận thu được từ bán hàng).


                                         47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52