Page 43 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 43

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

            từ phía Chính phủ. Việc hình thành và phát triển CNHT một
            cách tự phát khó có thể tái diễn trong điều kiện kinh tế thế
            giới hiện tại. Các quốc gia đi sau phải sử dụng các chính sách

            tích  cực  hơn  và  can  thiệp  nhiều  hơn  vào  quá  trình  công
            nghiệp hóa. Sự điều phối các nguồn lực, các chính sách ưu
            đãi,  những  chương  trình  hỗ  trợ  là  cực  kỳ  cần  thiết  để  các
            ngành CNHT có thể phát triển nhanh và đúng hướng.

                  - Nguồn nhân lực: Cuối cùng, sự sẵn sàng của nguồn
            nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của các DN lắp ráp
            cũng như các DN CNHT sẽ là một trong các điều kiện cơ bản
            cho  sự  phát  triển  của  hai  khối  DN  này.  Sự  thiếu  hụt  các
            nguồn nhân lực đáp ứng đủ điều kiện sẽ làm cho khả năng

            phát triển của cả hai khối DN này kém đi, dẫn đến việc hình
            thành các ngành CNHT gặp khó khăn. Thêm vào đó, vai trò
            của các tổ chức nghiên cứu, tư vấn hỗ trợ về thông tin và các
            trường đại học trong việc đào tạo nguồn nhân lực cũng sẽ là
            điều kiện cơ bản để phát triển CNHT.

                  II.  CHÍNH  SÁCH  THƯƠNG  MẠI  ĐỐI  VỚI  SỰ
            PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ
                  1. Khái niệm

                  Cho  đến  nay  chưa  có  một  khái  niệm  hoàn  chỉnh  về
            chính sách, ở mỗi quốc gia, mỗi lĩnh vực, mỗi giai đoạn lịch
            sử  đều  có  những  quan  niệm  khác  nhau.  Tuy  nhiên,  có  thể
            thấy những từ khóa chính của khái niệm này gồm: vấn đề,
            chính quyền và sự lựa chọn. Khi một vấn đề kinh tế - xã hội

            nào đó xuất hiện, chính quyền sẽ lựa chọn nội dung, mục tiêu

                                         43
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48