Page 41 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 41

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

                  (ii) Khả năng liên kết lâu dài giữa các DN lớn và các
            DN nhỏ. Những đặc điểm của các thị trường mới nổi như là
            sự chênh lệch khá lớn về công nghệ và khả năng quản lý, sự

            hạn chế về thông tin, pháp luật và cả các rào cản đến từ văn
            hóa  và  tập  quán  kinh  doanh  sẽ  là  những  trở  ngại  cho  việc
            thiết lập các quan hệ liên kết lâu dài. Nếu các liên kết không
            được đảm bảo lâu dài giữa các DN lớn và DN nhỏ thì khả
            năng  lôi  kéo  các  DN  nhỏ  vào  hoạt  động  trong  các  ngành

            CNHT sẽ rất khó khăn. Mặt khác, điều này cũng sẽ hạn chế
            việc chọn lựa đối tác của các DN lớn.
                  (iii)  Lợi thế so  sánh:  Điều kiện cuối  cùng là việc tạo
            dựng các động cơ để các DN chế tạo và lắp ráp thực hiện các

            chiến lược nội địa hóa và thuê mua ngoài. Các lợi thế so sánh
            đó bao gồm lợi thế về chi phí và lợi thế về quy trình, công
            nghệ. Lợi thế về chi phí là yếu tố cơ bản nhất cho việc sử
            dụng các DN CNHT. Nếu trong điều kiện chi phí cho việc
            thuê mua từ các DN tại chỗ có lợi thế hơn việc tự sản xuất
            hay thuê mua từ nước ngoài thì đây sẽ là động lực để các nhà

            sản xuất tiến hành các hoạt động chuyển giao công nghệ, ký
            kết hợp tác kinh doanh, tìm kiếm đối tác. Ngoài ra, nếu việc
            sử dụng các DN tại chỗ sẽ có lợi từ việc đảm bảo chất lượng
            tới SP, tối ưu hóa quy trình và công nghệ sản xuất thì đây
            cũng là động cơ để các DN chế biến, lắp ráp tham gia vào thị
            trường  SP  CNHT.  Các  DN  trong  các  ngành  da  -  giầy,  dệt
            may, hóa chất, đóng tàu quan tâm đến các lợi thế về quy trình

            và công nghệ cũng ngang với các lợi thế về chi phí.


                                         41
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46