Page 36 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 36

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            gia có thể đánh mất khả năng tham gia vào chuỗi phân công
            lao động quốc tế.

                  - Phát triển CNHT dựa trên chiến lược kéo: Chiến lược
            này được hình thành đầu tiên ở các nước phát triển thuộc thế
            hệ thứ hai như Nhật Bản. Với nhận thức về các yêu cầu và
            thách thức trong cạnh tranh toàn cầu, Nhật Bản đã cố gắng

            xây dựng một nền CN mạnh dựa trên cấu trúc tích hợp. Bằng
            việc sử dụng các chính sách thúc đẩy thị trường các DNNVV
            tham gia vào quá trình sản xuất linh phụ kiện và trở thành các
            đối tác lâu dài của các DN lớn, Nhật Bản đã tạo nên một nền
            CNHT mạnh, bộ đệm của nền CN chất lượng cao trong quá
            trình cạnh tranh toàn cầu.

                  - Phát triển CNHT dựa trên chiến lược đẩy: Điển hình
            của  việc  thực  hiện  chiến  lược  đẩy  là  Hàn  Quốc.  Với  nhận
            thức trong điều kiện cạnh tranh quốc tế gay gắt, Hàn Quốc đã
            thực hiện một số chính sách quyết liệt để thúc đẩy CN trong
            nước, đặc biệt là CNHT. Ngược với cách thức của Nhật Bản,
            Chính phủ Hàn Quốc sử dụng các biện pháp thiên về chính
            sách bắt buộc, thúc đẩy các DN lớn trong nước phải thực hiện
            các liên kết với các DN nhỏ, các nhà cung cấp trong nước.

            Điểm rõ nét nhất của chiến lược này là các quy định về nội
            địa hóa. Với việc quy định chặt chẽ các điều khoản về nội địa
            hóa, các tập đoàn kinh tế lớn và các công ty ĐTNN phải thực
            hiện việc chuyển giao công nghệ sản xuất các linh phụ kiện
            cho  các  công  ty  liên  doanh  trong  nước  và  các  DNNVV.
            Chiến lược đẩy được Hàn Quốc và Đài Loan áp dụng cũng
            phát  huy  tác  dụng  nhưng  không  hoàn  toàn.  Hàn  Quốc  đã

                                         36
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41