Page 34 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 34

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            DN bản xứ trong cùng ngành (ở đây là những DN hoạt động
            trong ngành CNHT).
                  (ii) Chuyển giao hàng dọc giữa các DN (vertical inter-
            firm transfer). Đây là hình thái liên kết phổ biến nhất của các
            DN ĐTNN, trong đó công ty trong nước tạo quan hệ ổn định
            để cung cấp các SP CNHT (điển hình là các SP CNHT như
            phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy...) cho DN ĐTNN, qua đó
            được các DN ĐTNN này chuyển giao công nghệ và tri thức
            quản lý.
                  - Sáu là, CNHT thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV.
            Đối với các nền kinh tế đang phát triển, việc đưa ra các chính
            sách khuyến khích phát triển các DNNVV được coi là một
            trong những giải pháp tối ưu nhằm phát triển kinh tế. Bởi lẽ,
            việc thành lập và SXKD các loại hình DN này không đòi hỏi
            cao về nguồn vốn, trình độ nhân lực, công nghệ... nên trước
            mắt có thể tận dụng tối đa và hiệu quả những nguồn lực trong
            nước.
                  Một  đặc  điểm  của  ngành  CNHT  là  các  SP  CNHT
            thường  được  sản  xuất  với  quy  mô  nhỏ,  thực  hiện  bởi  các
            DNNVV. Do đó, trong ngành xe hơi chẳng hạn, các bộ phận
            như đầu máy xe, thân xe, bánh xe... thường không được kể là
            CNHT vì chủ yếu do các công ty lớn sản xuất với quy mô
            lớn. Trong ngành này, CNHT là những linh kiện, những phụ

            liệu ở cấp thấp hơn được cung cấp để sản xuất ra đầu máy xe,
            thân xe... Vì thế, việc phát triển ngành CNHT sẽ kéo theo sự
            phát triển của các DNNVV.

                  Nhật Bản là một ví dụ điển hình cho việc vận dụng các
            DNNVV làm động lực để tạo ra sự phát triển thần kỳ của nền

                                         34
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39