Page 35 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 35

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

            kinh tế. Có thể nói, đằng sau các công ty khổng lồ có quy mô
            toàn cầu như Toyota, Nissan, Mitsubishi, Sony, Sharp... là rất
            nhiều nhóm các DNNVV đóng vai trò là DN vệ tinh cung cấp
            nhiều loại phụ tùng, linh kiện khác nhau với chất lượng cao

            và giá thành thấp.
                  3. Nội dung cơ bản của việc phát triển công nghiệp hỗ
            trợ

                  3.1. Mô hình phát triển công nghiệp hỗ trợ
                  Tùy theo bối cảnh, năng lực và điều kiện áp dụng mà
            mỗi quốc gia lựa chọn cho mình mô hình phát triển CNHT
            khác nhau. Có thể đưa ra bốn mô hình như sau:

                  - Phát triển CNHT theo hướng tự phát: Ở một số quốc
            gia đã công nghiệp hóa sớm như Anh, Pháp, Đức, Mỹ… các

            ngành  CNHT  không  được  xem  xét  dưới  góc  độ  riêng  biệt.
            Với đặc điểm lịch sử phát triển sớm của các quốc gia này, các
            DN tham gia vào quá trình cung cấp diễn ra một cách tự phát
            và  hình  thành  nên  hệ  thống  các  ngành  CNHT.  Việc  hình
            thành các mạng lưới cung ứng cũng như các DN CNHT xuất
            phát trực tiếp từ nhu cầu và điều kiện của nền kinh tế, được
            “dẫn dắt” bởi “bàn tay vô hình” của thị trường, ít có sự tham

            gia, điều tiết và tác động của Chính phủ. Tuy nhiên, mô hình
            này không thể áp dụng ở các nước đến sau do họ phải tiến
            hành CN hóa trong thời gian ngắn, không có điều kiện để cho
            “thị trường tự điều chỉnh” như trong quá khứ. Thêm vào đó,
            với áp lực cạnh tranh toàn cầu, nếu không có những tác động
            tích cực từ phía Chính phủ và các cơ quan quản lý, các quốc


                                         35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40