Page 30 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 30

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            bị... vì họ có thể yên tâm về tính đồng bộ và kịp thời trong
            sản xuất.

                  (ii) CNHT giúp giảm giá thành sản xuất, hạ giá thành
            SP,  nâng  cao  giá  trị  gia  tăng  cho  SP  cuối  cùng.  Theo  ông
            Junichi  Mori,  chuyên  gia  UNIDO  cho  biết,  đối  với  các  SP
            điện tử tiêu dùng, chi phí vật liệu và linh phụ kiện chiếm 70%
            chi phí sản xuất, phần còn lại bao gồm chi phí về lao động
            (khoảng  10%),  chi  phí  chế  tạo  (18%)  và  chi  phí  hậu  cần
            (2%). Chính vì vậy, việc cắt giảm chi phí lao động của SP sẽ
            không thu được nhiều kết quả so với việc cắt giảm chi phí
            theo vật liệu và linh phụ kiện. Ngay cả khi những vật liệu và
            linh phụ kiện này được cung cấp với giá rẻ ở nước ngoài thì
            những phí tổn chuyên chở, bảo hiểm sẽ làm tăng chi phí đầu
            vào cho DN rất nhiều. Đó là chưa kể đến những rủi ro về tiến
            độ, thời gian nhận hàng nhập khẩu. Đối với các công ty đa
            quốc  gia  thì  sẽ  gặp  khó  khăn  hơn  trong  việc  quản  lý  dây
            chuyền cung cấp. Sự phát triển của CNHT trong nước sẽ tạo
            rất  nhiều  điều  kiện  thuận  lợi  cho  các  DN  lắp  ráp  SP  cuối
            cùng, hạ giá thành SP, nâng cao năng lực cạnh tranh. Do đó,
            để phát triển CN, mỗi quốc gia không những cần xác định các
            ngành CN chủ đạo, mũi nhọn mà song song với nó là phát
            triển các ngành CNHT.
                  Mặt  khác,  theo  ông  Kenichi  Ohno,  giám  đốc  dự  án
            Diễn đàn phát triển Việt Nam phân tích thì giá trị gia tăng
            chủ yếu của SP nằm ở quy trình sản xuất sử dụng công nghệ
            cao, thường ở giai đoạn bắt đầu (thiết kế và linh phụ kiện) và
            giai đoạn cuối (tiếp thị). Còn ở giai đoạn giữa (lắp ráp) lại
            cần công nghệ tương đối thấp và chỉ tạo ra giá trị gia tăng


                                         30
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35