Page 37 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 37

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

            thành  công  với  chiến  lược  này  trong  ngành  CN  ô  tô,  tuy
            nhiên lại không thành công trong CN điện và điện tử. Ngày
            nay, các điều kiện để có thể thực hiện được chiến lược đẩy
            cũng đã trở nên khó khăn hơn do các điều khoản về mở cửa

            thị trường, mậu dịch tự do của các hiệp định TM quốc tế. Tuy
            nhiên, các nước vẫn có thể sử dụng các chính sách này thông
            qua các giải pháp phi thuế, hỗ trợ vốn vay hoặc kỹ thuật.

                  - Mô hình phát triển tổng hợp: Cả hai chiến lược, chiến
            lược kéo với việc sử dụng các chính sách “mềm” và chiến
            lược  đẩy,  sử  dụng  các  chính  sách  “cứng”,  có  nhiều  ưu  và
            nhược điểm và chỉ thành công trong một số điều kiện nhất
            định  của  nền  kinh  tế  cũng  như  bối  cảnh  thế  giới.  Các  nền
            kinh tế không sử dụng thuần túy một chiến lược kéo hay đẩy
            mà  phối  hợp  các  chính  sách  này  để  có  được  hiệu  quả  cao
            nhất, hạn chế được những tiêu cực trong quá trình phát triển
            CN, điển hình là Đài Loan và các nước đến sau như Malaysia
            và Thái Lan.

                  Các quốc gia đến sau, nhận thức được vị thế và điều
            kiện cạnh tranh của mình cùng với kinh nghiệm của các nước
            khác  đã  xây  dựng  cho  mình  những  chiến  lược  phát  triển
            CNHT linh hoạt và mềm dẻo hơn. Chiến lược của các quốc
            gia này tập trung vào việc đồng thời: (i) tạo dựng các điều
            kiện thị trường như kêu gọi ĐTNN trong khu vực lắp ráp, tạo
            ra các lợi thế về chi phí để thu hút các DN lớn và thúc đẩy
            các DN này tìm kiếm các đối tác trong nước, (ii) xây dựng
            các điều kiện để phát triển các DNCN trong nước, đặc biệt là
            các DNNVV và (iii) thiết lập các hỗ trợ về thông tin, nguồn


                                         37
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42