Page 37 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 37
Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ
thành công với chiến lược này trong ngành CN ô tô, tuy
nhiên lại không thành công trong CN điện và điện tử. Ngày
nay, các điều kiện để có thể thực hiện được chiến lược đẩy
cũng đã trở nên khó khăn hơn do các điều khoản về mở cửa
thị trường, mậu dịch tự do của các hiệp định TM quốc tế. Tuy
nhiên, các nước vẫn có thể sử dụng các chính sách này thông
qua các giải pháp phi thuế, hỗ trợ vốn vay hoặc kỹ thuật.
- Mô hình phát triển tổng hợp: Cả hai chiến lược, chiến
lược kéo với việc sử dụng các chính sách “mềm” và chiến
lược đẩy, sử dụng các chính sách “cứng”, có nhiều ưu và
nhược điểm và chỉ thành công trong một số điều kiện nhất
định của nền kinh tế cũng như bối cảnh thế giới. Các nền
kinh tế không sử dụng thuần túy một chiến lược kéo hay đẩy
mà phối hợp các chính sách này để có được hiệu quả cao
nhất, hạn chế được những tiêu cực trong quá trình phát triển
CN, điển hình là Đài Loan và các nước đến sau như Malaysia
và Thái Lan.
Các quốc gia đến sau, nhận thức được vị thế và điều
kiện cạnh tranh của mình cùng với kinh nghiệm của các nước
khác đã xây dựng cho mình những chiến lược phát triển
CNHT linh hoạt và mềm dẻo hơn. Chiến lược của các quốc
gia này tập trung vào việc đồng thời: (i) tạo dựng các điều
kiện thị trường như kêu gọi ĐTNN trong khu vực lắp ráp, tạo
ra các lợi thế về chi phí để thu hút các DN lớn và thúc đẩy
các DN này tìm kiếm các đối tác trong nước, (ii) xây dựng
các điều kiện để phát triển các DNCN trong nước, đặc biệt là
các DNNVV và (iii) thiết lập các hỗ trợ về thông tin, nguồn
37