Page 355 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 355

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

           chỉ  vừa  mới nổi  lên.  Các  công  ty  dịch vụ  điện  ở  California,
           nhu cầu gia tăng và tình trạng thiếu hụt năng lượng không dự
           đoán nổi đang đe dọa các kế hoạch ngắt điện tạm thời vốn sẽ
           giải  quyết được ngay  của  California trong năm 2001.  Người

           tiêu dùng ở Hoa Kỳ rất quan tâm đến tình trạng năng lượng,
           nhất là vào những thời điểm khủng hoảng. Nhiều cặp mắt đổ
           dồn về California để xem điều gì có thể xảy ra khi đến lượt họ.
           Các công ty dịch vụ công muốn giảm bớt tâm lý sợ hãi và giải
           quyết cuộc khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng đang
           chờ bùng nổ. Câu hỏi đặt ra là các công ty nên nói gì với khách

           hàng trước nguy cơ khủng hoảng mà không làm tăng mức độ
           nghiêm trọng của những gì đã xảy ra.
                 Vào  năm  2001,  web  đã  được  thành  lập  như  một  cách
           để quảng bá sản phẩm và một phương tiện sử dụng cho việc
           gây ảnh hưởng đến công luận. Không chỉ được xem là những
           phương tiện  để mô  tả  sản phẩm, web  còn bắt  đầu  tìm kiếm
           hình  thức  sừ  dụng  như  một  phương  tiện  PR.  Cho  nên  câu
           hỏi  đặt  ra  hết  sức  tự  nhiên,  nếu  đây  là  PR,  thì  chúng  ta  có

           thể sử dụng công cụ truyền thông này theo cách sử dụng các
           phương tiện khác như thế nào? Tức là, thông điệp cụ thể được
           đưa vào trang web của công ty sẽ làm tăng mức độ chấp nhận
           - hoặc ít nhất là  giảm bớt - những cảm  giác xấu  đối với  một
           công ty dịch vụ công bằng cách nào?
                 Với một công ty dịch vụ công, thông điệp rất khác nhau,
           từ thông tin cụ thể về các sản phẩm hiện có đến ngôn ngữ trấn

           an liên  quan  đến dịch vụ.  Tuy nhiên,  các  công ty  không  chi



                                       354
   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359   360