Page 351 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 351

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

          hoảng xảy  ra  là  điều  tất yếu.  Đó  là  cách  thế giới  vận  động.
          Những thông điệp truyền thông lạc lõng, cẩu thả trong khủng

          hoảng mà doanh nghiệp hay chính phủ đua ra có thể làm tình
          hình càng xấu thêm. Trong những ví dụ  dưói đây,  một phản
          ứng không có sự chuẩn bị trước cho một cuộc khủng hoảng đã minh
          chứng tác hại có  thể lớn đến  đâu khi một  tô’ chức không tiến hành
           truỳên  tải thông tin hợp lý.
                Cộng  đồng  ô  tô  quốc  tế nhiệt thành  chào  đón  sự xuất
          hiện của dòng xe Mercedes-Benz hạng A vào năm  1997.  Sau
           đó,  một  vấn  đề  lớn  đối  với  công  ty  nảy  sinh  khi  một  trong
          những chiếc xe hạng A này bị lật trong chuyến  chạy thử  do
          các phóng viên  thực hiện  tại Thụy Điển,  làm bùng nên  một
          cuộc khủng hoảng lớn cho nhà sản xuất xe hơi của Đức. Tiếng
          tăm  của  Mercedes bị  đe  dọa  khi  các nhà  phê bình  cáo buộc
          công ty sản xuất ra một dòng xe thiếu an toàn. Hoạt động PR
          không được chuẩn bị trước của Mercedes chỉ  càng làm tăng
          khủng hoảng, khi họ lóng ngóng nói những điêu sai lãm vào thời
          điểm sai ĩãm.

                Cuối  cùng  và  thật  may,  Mercedes  thay  đổi,  hoặc  có  lẽ
          bị buộc phải thay đổi, từ một chiến lược phản ứng tự vệ sang
          chiến lược phản lÍTig hỗ trợ trong suốt giai đoạn khủng hoảng.
          Một cách tiếp cận chủ động, trung thực và cởi mở hơn đối với
          vấn  đề truyền thông giai  đoạn khủng hoảng  có  thể tiết kiệm
          cho Mercedes-Benz rất nhiều tiền bạc và khó xử.’ Bài học ở đây là
          người ta luôn phải chuẩn bị và biêì nói những gì và khi nào thì nói ra.


          ’  H.  Puchan,  "The  Mercedes-Benz  A-Class  Crisis".  Corporate
          Communications: An International Journal 6(1) (2/2001: 42 -46).



                                      3S0
   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355   356