Page 305 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 305

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

             các đối thủ cạnh tranh. Gần đây, công ty tuyên bố rằng sẽ đổi
             lại tên cũ là Kentucky Fried Chicken.*

                  Như vậy bản thân đồ ăn và cách mô tả nó cũng làm cho
            người  ta  thấy  thèm.  Không  một  thông  điệp  nào,  chẳng  hạn
            yếu  tố bổ  dưỡng,  có  thể thay  thế được.  Những  thông  điệp
             "ngoài  chủ  đề  thực"  này  có  lẽ  nên  được  sử  dụng  như  một
            yếu tố bổ sung, không phải thay thế, cho những mô tả đồ ăn
             chính. Đúng là một phát hiện thú vị!
                  Nhưng thế chưa phải là tất cả. Các cơ sở dữ liệu It! được
             thiết kế như một cuốn bách khoa toàn thư về người tiêu dùng,
             để cho  thấy  loại  sản  phẩm  -  và  trên  thực  tế các  nhóm  thực

            phẩm - có tác dụng như thế nào. Chúng tôi trớ lại chiến lược
            phân khúc cũ đê’ thấy rằng có ba phân khúc. Có thể có nhiều
            hơn, nhưng căn cứ vào các loại đồ ăn (và đồ uống), chúng tôi
             thấy có ba loại tư duy này:
                  1.  Những người  ưa  tưởng tượng -  "Mô  tả  tìrừi huống
             cho tôi và vẽ cho tôi một bức tranh lãng mạn. Tôi không quan
             tâm đến đồ ăn." Rất khó vẽ ra một sản phẩm cho nhóm những

            người ưa tường tượng. Và cũng không dễ tìm được phân khúc
            này.  Không có nhiều người như họ - chỉ khoảng 36  trong số
             172 người tham gia có thể gọi là Những người ưa tưởng tượng.
                  2.  Tinh  tế - Mô  tả  sàn  phẩm bằng  cách  vẽ  ra  một bức
             tranh bằng lời và những người này sẽ thích sản phẩm đó. Họ
             chiếm một nửa số người tham gia.  Họ bắt đầu ở mức thấp -

             '  Robert Gordman và Armin Brott,  The Must-Have Customer: 7 Steps
             to Winning the Customer You Haven't Got (New York: Truman Talley
             Books, 2006).


                                        3 0 4
   300   301   302   303   304   305   306   307   308   309   310