Page 296 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 296

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

          Cuối cùng, với phân khúc lưu tâm đến sản phẩm, nên nói về
          các công cụ  thiết kế và  cửa hàng,  những yếu  tố lôi cuốn đối
          tượng thích tự làm mọi việc. Biết cần nói gì với khách hàng có
          thê’ tạo ra rứiững thông điệp mạnh. Những thông điệp này có
          thể đưa chúng ta đi từ một môi trường bán hàng tốt đến một

          môi trường bán hàng tuyệt vòi.
               Một vấn đề liên quan là biết được khách hàng thuộc về
          phân khúc nào. Bản thân điều này đã là một chủ đề lớn - chủ
          đề về quy nhóm. Khi chuyên gia tiếp thị gặp gỡ ai đó, làm thế
          nào  phát hiện  được  người  đó  thuộc  phân  khúc  nào?  Trong
          một kịch bản đơn giản lứiất, người ta có thể kết hợp các thông
          điệp tối ưu  cho  từng phân khúc  (ví dụ,  đặt họ vào các vị trí
          khác nhau trong cửa hàng, trong catalogue, v.v...) thay vì sử

          dụng  một  đề  xuất  mua  hàng  duy  nhất  đã  được  tối  mi  hóa
          cho tất cả  các đối  tượng.  Rõ ràng, nếu chuyên gia  tiếp thị có
          thể cảm nhận được phân khúc đúng thì rất dễ chọn ra thông
          điệp mang tính đột phá. Đây là chủ đề cho cả một cuốn sách.
          Thông tin thêm cũng đã có sẵn về vấn đề quy nhóm này.’


                Bảng  8.4  -  Những  nút  bấm  nóng  cho  sản  phẩm  máy

          khoan điện. Mỗi phân khúc được điều chirửì theo thông điệp
          khác nhau.


          '  W.E.  Klecka,  "Discriminant  Analysis",  trong  Quantitative
          Applications  in  the  Social  Science  Series  (19)  (1980;  7-19);  Howard
          R.  Moskowitz,  Sebastiano  Porretta  va  Matthias  Silcher,  "Concept
          Research",  trong  Food  Product  Design  and  Development  (Ames,  lO:
          Blackwell Publishing, 2005).


                                      295
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301