Page 171 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 171

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

                CÁC EZINE VÀ TRI THỨC CẠNH TRANH:  CÁI  GÌ
           HIỆU QUẢ VỚI THIẾU NIÊN?

                Giờ chúng ta cùng xem xét các bước mà nhiều công ty
           sử dụng để hiểu một nhóm sản phẩm cạnh  tranh - trong trường
           hợp này là ezine (tạp chí điện tử cho thiếu niên). Cách tiếp cận
           tưong tự được sử dụng bởi các nhà sản xuất xe hơi để hiểu về

           biện pháp quảng cáo cạnh tranh cho xe hơi, các công ty máy
           tính  để hiểu  sự cạnh tranh về những loại  máy  tính xách  tay
           mới nhất,  các công ty  thực phẩm  đê’ hiểu những  thông  điệp
           cạnh tranh cho thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng thuyết phục
           người tiêu dùng  đang lưỡng lự và những thông điệp nào bị
           gạt bỏ vì chẳng "ăn nhập" gì.

                Chiến lược mô’xẻ rất đơn giản và rõ ràng. Mổ xẻ có nghĩa
           là xem xét những gì mọi người đang làm, phát hiện cái gì có
           tác dụng và  cả  cái không  có  tác  dụng.  Tìm  kiếm nhanh  trên
           Google cho thấy hàng trăm ezine khác nhau và đường dẫn tới
           những tài liệu tương tự. Khá đơn giản để có được nhiều thông
           tin công khai hợp pháp về chủ đề mà các đối thủ cạnh tranh
           xuất bản. Một người chịu khó sưu tầm những thông tin như
           vậy có thế thu được hàng trăm ảnh chụp màn hình, mỗi màn

           hình  có  "diện mạo"  riêng và  với  cả loạt đặc điểm  cũng như
           thông  điệp  khác nhau.  Câu  hỏi  đặt  ra  cho  công  ty  xuất bản
           internet là  "Ý tưởng nào  trong số vô vàn ý tường này  có  tác
           dụng và có tác dụng đến mức nào?". Cân nhớ rằng tài liệu mà
           các  chủ  xuất bản ezine  phát hành  chính  là  dự đoán  tốt nhất
           của họ. Xem xét sự cạnh tranh có nghĩa là nhìn vào những gì



                                      170
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176