Page 169 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 169
Howard R. Moskowitz & Alex Gofman
cũng cần biết nội dung và thông điệp nào có tác dụng hoặc
không có tác dụng. Và lần này, việc đó phải thực hiện trên
"thời gian internet" - tức là không hề có thời gian (gần
như vậy).
Trước khi chúng ta đi vào một kiểu lÌTig dụng mới của
RDE, hãy thử làm sáng tỏ một số thuật ngữ. Thuật ngữ ezine
(tạp chí điện tử) là một bản tin (newsletter) được phát hành
điện tử (electronically). Ý tưởng về các ezine có thể đủ rõ ràng
trong thế giới ngày nay, nhưng tìm hiểu nguồn gốc của từ
ezine thì không dê như vậy. ớ thời điểm viết cuốn sách này,
sản phẩm biểu tượng của tiếng Arữi, cuốn Bách khoa thư
Britannica, thậm chí còn chưa có mục từ "ezine". Vậy từ ezine
sinh ra như thế nào? Trưòng phái lập luận phổ biến nhất cho
rằng "ezine" là dạng viết tắt của các từ electronic (điện tử) và
magazine (tạp chí). Ghép chúng lại và quý vỊ có ezine. Mặc
dù đây đã trở thành cách diễn giải được chấp nhận rộng rãi
nhưng có lẽ chưa thực sự đúng!
Câu chuyện thật còn thú vị hon nhiều. Thứ nhất, ezine
là một bản tin điện tử, không phải là một tạp chí điện từ. Và dĩ
nhiên, chữ cái z có vẻ đến từ từ magazine, thậm chí còn không
hề tồn tại trong từ newsletter. Đây là một luận thuyết đối lập’.
Một fanzine (báo dành cho ngưòi hâm mộ) là một ấn phẩm với
số lượng ngưòả đặt mua nhỏ (có lẽ từ 5 đến khoảng 1.000). Các
’ Nguồn: Michael Green, "From 'Fanzine' to 'Ezine': A Brief History
of Ezines". How to Corporation, 2005.
www.ea.syezinetoolkit.com/articles/briefhistoryofezines.html
168