Page 169 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 169

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

           cũng cần biết nội  dung và  thông điệp nào  có  tác  dụng hoặc
           không có tác dụng. Và lần này, việc đó phải thực hiện trên
           "thời  gian  internet"  -  tức  là  không  hề  có  thời  gian  (gần
           như vậy).
                Trước khi chúng ta đi vào một kiểu lÌTig dụng mới của

           RDE, hãy thử làm sáng tỏ một số thuật ngữ. Thuật ngữ ezine
           (tạp  chí  điện  tử)  là một bản  tin  (newsletter)  được phát hành
           điện tử (electronically). Ý tưởng về các ezine có thể đủ rõ ràng
           trong  thế giới  ngày  nay,  nhưng  tìm  hiểu  nguồn  gốc  của  từ
           ezine thì không dê như vậy. ớ  thời điểm viết cuốn sách này,
           sản  phẩm  biểu  tượng  của  tiếng  Arữi,  cuốn  Bách  khoa  thư
           Britannica, thậm chí còn chưa có mục từ "ezine". Vậy từ ezine
           sinh ra như thế nào? Trưòng phái lập luận phổ biến nhất cho

           rằng "ezine" là dạng viết tắt của các từ electronic (điện tử) và
           magazine  (tạp  chí).  Ghép  chúng  lại  và  quý  vỊ  có  ezine.  Mặc
           dù đây đã  trở thành cách diễn giải  được chấp nhận rộng rãi
           nhưng có lẽ chưa thực sự đúng!
                Câu chuyện thật còn thú vị hon nhiều. Thứ nhất, ezine
           là một bản tin điện tử, không phải là một tạp chí điện từ. Và dĩ
           nhiên, chữ cái z có vẻ đến từ từ magazine, thậm chí còn không

           hề tồn tại trong từ newsletter. Đây là một luận thuyết đối lập’.
           Một fanzine (báo dành cho ngưòi hâm mộ) là một ấn phẩm với
           số lượng ngưòả đặt mua nhỏ (có lẽ từ 5 đến khoảng 1.000). Các

           ’ Nguồn: Michael Green, "From 'Fanzine' to 'Ezine': A Brief History
           of Ezines". How to Corporation, 2005.
           www.ea.syezinetoolkit.com/articles/briefhistoryofezines.html




                                      168
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174