Page 131 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 131

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

                 Môt cách nữa lại hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận
           của Steve Jobs,  dựa  vào một chuyên gia  thiết kế thiên tài  để
           đánh giá tình trạng thế giới và tạo ra một sản phẩm gãi đúng
           chỗ ngứa  mà chẳng ai biết mình  có  cả.  Cách tiếp  cận  tối  ưu
           hóa của Prego, theo Wallingford, hơn hẳn truyền  thống triết
           học Nghệ thuật và Sợ hãiS tạo ra và thử nghiệm bằng rất nhiều
           hiện vật. Nhiều thứ sẽ không có đời sống riêng nhưng tập hợp

           lại, quý vị dễ tạo ra một thứ gì đó có giá trị hơn.
                Nhưng có một lợi ích tiềm ẩn kín đáo nữa của cách tiếp
           cận  RDE  trong ví  dụ  về  Prego,  theo  Wallingford:  Trong  quá
           trình  tạo ra rất nhiêu  thứ,  các chuyên gia  thiêì kê'vượt qua nỗi sợ
           sáng  tạo,  đặc biệt những  thứ khác với những gì đã ỉôn  tại.  Thậm
           chí hay hom nữa, những chuyên gia thiết kếnhư vậy có thếbắt đâu
           hình thành trực giác về những thứ có tác dụng và nhĩmg thứ không
           thông qua kinh nghiệm đôi dào.
                Graham cố gắng hiểu lý do tại sao Hoa Kỳ rất giỏi trong
           việc thiết kế một số thứ, chẳng hạn phần mềm, nhưng lại rất
           tệ ở một số thứ khác, như xe hod. Phán đoán của Graham cho
           các vấn đề với thiết kế xe hơi; Thay vì dựa vào cảm rửìận về
           thiết kế tốt, các nhà sản xuất xe hơi Mỹ lại dựa vào các nhóm
           trọng tâm để nói cho họ biết người dân muốn gì.
                Vậy tại sao Hoa Kỳ lại rất giỏi thiết kế rửiững sản phẩm
           khác,  chẳng  hạn  phần  mềm?  Người  Mỹ  được  thúc  đẩy  bởi
           tốc độ, Graham tiếp tục và một số sản phẩm tốt hơn khi được
           làm thật nhanh mà không quá chú trọng đến việc làm cho nó
           "đúng đắn".

           '  David  Bayles  và  Ted  Orland,  Art  &  Fear  (Eugene,  OR:  Image
           Continuu Press, 2001).



                                      130
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136