Page 130 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 130

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

         Trong bài blog có tên "Nước xốt mỳ Ý có gì chung với Ipod?"\
         ông  phân  tích bài  viết  "Ketchup  Conundrum"  của Malcolm
         Gladwell đã được đề cập ở phần trước, cùng với bài luận Sản
         xuất tại Hoa Kỳ^ mà Paul Graham viết cho bản tiếng Nhật cuốn
         sách  Tin  tặc  và  Họa  sT  của  mình.  Cuốn  sách  của  Graham  cố

         gắng  lý  giải  tại  sao  người  Mỹ  làm  được  một  số thứ  rất  tốt
         nhưng lại tạo ra những thứ khác rất tệ.
              Trong  bài  luận  của  mình,  Wallingford  "ngạc  nhiên
         khi  tình  cờ  phát  hiện  ý  tưởng  lớn  giống  nhau  ở  cả  hai  bài
         viết",  mặc  dù  dưới  những hình  thức khác nhau:  "Thiết kế,
         tuyệt,  thỏa  mãn  những  nhu  cầu  mà  người  sử  dụng  không
         biết mình có".
              Cách tiếp cận đầu tiên đối với việc tạo ra một thiết kế tốt
         được lấy ví dụ qua mẫu iPod của Steve Jobs. Graham thuật lại

         việc ông đã cảm thấy thế nào sau khi mua một máy iPod (do
         chúng ta định dạng):
              "Tôi vừa mua một máy iPod và nó không chỉ  đẹp.  Nó
         đẹp đến ngạc nhiên. Vì nó làm tôi kinh ngạc nên chắc nó phải
         thỏa mãn  những kỳ vọng mà  tôi không biêí mình có.  Không nhóm
         trọng tâm nào phát hiện được điêu này. Chỉ có một chuyên gia thiêt

         kê'xuất sắc mới có thể làm được điêu đó."

         '  Wallingford, Eugene. "What Does the iPod have in Common with
         Prego Spaghetti Sauce?" Blog: 22/11/2004.
         ^  Paul  Graham,  "Made  in  USA",  11/2004.  www.paulgraham.com/
         usa.html
         ^ Paul Graham, Hackers and Painters: Big Ideas from the ComputerAge
         (Sebastopol, CA; O'Reilly Media, 2004).


                                    129
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135