Page 68 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 68
mà nặng tình sông núi". Như vậy, nhà thơ đã mượn ngoại cảnh là con sóng nước
đê nói lên tâm cảnh là con sóng tình dạt dào trong tâm hồn thi nhân. Quả thật:
“Thơ Huy Cận chính là tâm hồn Huy Cận”.
2. Lời thơ 2; Với hình ảnh “Con thuyền xuôi mái nước song song”, vẫn nhịp
thơ 2/2/3 rải đều, giọng thơ êm đềm, sâu lắng thể hiện cảnh vật hiu hắt, buồn
tênh. Hình ảnh “Con thuyền xuôi m ái” là con thuyền không người lái, tưởng
chừng như bị nước cuôh đi. Nhưng không phải thế! Tiếng gọi “nước song song”
cho người đọc hình dung giữa thuyền và nước đang sánh đôi nhau, song song
nhau trên sông dài mà sẽ không bao giờ gặp nhau, giao hòa, đưa chúng ta liên
tưởng trong hồn thơ “Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử cũng mang một nét buồn
như thế với hình ảnh: “Gió theo lối gió mây đường mây”, gợi người đọc hình
dung cảnh thiên nhiên tuy đẹp nhưng lại buồn.
3. Lời thơ 3: Tiếp đến, hình ảnh “Thuyền về nước lại sầu trăm ngả”. Tiếng
gọi “thuyền về”, ở đầu câu thấp thoáng một nỗi buồn khi nhìn thấy cảnh vật
chia ha. Hai tiếng “thuyền về” đưa chúng ta hình dung con thuyền không người
lái và không có một bóng người đang xuôi về đâu! đi đâu! nước nào có biết! có
hay! chỉ đế lại cho nước nỗi “sầu trăm ngả”, nỗi sầu vạn dặm, xa khơi.
Mở rộng: Trước hoàn cảnh đau thương của đất nước dưới ách thống trị của
thực dân phong kiên, đưa chúng ta nhìn về hình ảnh con thuyền kia, hàm ẩn là
con thuyền Tổ quô'c, con thuyền Đất nước mà Tổ quốc, Đất nước giờ này đang
chìm trong màn đêm nô lệ của ngoại bang thì hình bóng của Tổ quô"c, Đất nước
đâu còn nữa chỉ còn chăng là tiếng vọng của quá khứ, tiếng vọng của chiều dài
lịch sử chỉ còn trong tiềm thức, trong kí ức của mỗi người dân Việt. Và hình ảnh
“sầu trăm ngả” như thấp thoáng nỗi sầu của thi nhân trước nỗi buồn thời đại.
Lời thơ chính là tiếng lòng, tâm tư của Huy Cận. Quả thật: “Thơ Huy Cận chính
là tâm hồn Huy Cận”.
4. Lời thơ 4: Và hình ảnh còn lại “Củi một cành khô lạc mẩy dòng” là nét đẹp
hiện đại trong bút pháp của Huy Cận. Nhà thơ mượn hình ảnh hoàn toàn mới “củi
một cành khô” vừa trần trụi, tàn tạ cho người đọc hình dung một cành củi khô gầy
guộc từ rừng xuôi về như nói lên một kiếp đời thực vật mong manh bé nhỏ trước
trời rộng sông dài. Và hình ảnh “củi một cành khô” qua nét bút Huy Cận, nhà thơ
còn nghĩ về một kiếp người, đang sông trong cơ cực, lầm than nô lệ. Chứng tỏ Huy
Cận muốn nói lên nỗi niềm ưu tư của nhà thơ về sô phận con người, về cuộc đời và
người thi nhân cảm thấy lòng mình buồn hơn, đau đáu hơn khi chưa tìm được lối
ra, nẻo về, như lời bày tỏ của Huy Cận: “Đau dời có cứu dược đời đâu”. Quả thật:
“Thơ Huy Cận chính là tâm hồn Huy Cận”.
IIL PHẦN KẾT THÚC
1. Về nghệ thuật: Lời thơ giàu hình ảnh chọn lọc, giàu châ't suy tưởng, tính
triết lí, giọng thơ êm đềm, nhịp thơ đều đặn như nhịp đập của sóng.
67