Page 53 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 53

đời  thường  ca  tụng  rằng:  “Văn  như Siêu  Quát  vô  tiền  hán”.  Đặc  biệt,  ông  Huấn
      Cao có  chữ viết  rất  đẹp,  chữ ông “đẹp lắm  vuông lắm ”,  người  đời  ca tụng ngưỡng
      mộ  chữ viết  đẹp  của  ông  và  có  được  chữ của  ông  Huấn  Cao  cho,  như là  “có  một
      báu  vật  trên  đời”.  Có  được  chữ viết  đẹp,  chữ viết vuông của ông Huấn  Cao  là nét
      đẹp  hình  thức  nhưng  ngoài  vẻ  đẹp  hình  thức  còn  mang  một  vẻ  đẹp  khác  trong
      chữ viết  của  ông  Huấn  Cao,  nó  xuâ't  phát  từ cái  tâm  trong  sáng,  thanh  cao  của
      ông thì  ông mới  có  chữ viết  đẹp,  vuông  như thế và  trong chữ viết  của  ông Huấn
      Cao,  nó  mang  một  ý  nghĩa,  một  ý  tưởng  có  giá  trị  ảnh  hưởng  rất  lớn  đến  cách
      sông  của  con  người,  của  một  đời  người.  Như vậy,  nghĩ  về  ông  Huấn  Cao  là  nghĩ
      về một người  nghệ  sĩ tài hoa với  cái  tâm trong sáng.

         6 .  Một  trang  anh  hùng  dũng  khí:  ông  Huấn  Cao  làm  một  chức  quan  dưới
      triều  Tự Đức.  Ông nhìn  thấy bọn  quan  lại  tham  nhũng,  suy  đồi  đạo  đức,  hà  hiếp
      bóc  lột  cuộc  sông,  quyền  lợi  của  người  nông  dân.  Cuôì  cùng  ông  đứng  về  phía
      nông  dân  đòi  lại  quyền  lợi  của  họ  bằng  cuộc  đấu  tranh  nổi  dậy  tại  Mỹ  Lương.
      Nhưng  cuộc  đấu  tranh  thất  bại  vì  mang  tính  tự  phát,  không  có  sự  hậu  thuẫn
      rộng lớn của mọi tầng lớp nhân dân.  Cuôì  cùng ông bị khép tội và tử hình,  tru  di
      tam  tộc.  Hành  động  của  ông  Huấn  Cao  biểu  hiện  khí  phách  của  người  quân  tử,
      kẻ  trượng  phu  vì  ông  không  đồng  tình  thỏa  hiệp  những  điều  xấu  xa  của  bọn
      quan  lại,  không  vào  luồn  ra  cúi  mà  chỉ  biết  ngẩng  cao  đầu  nhằm  thực  hiện
      quyền  lợi  cho  con  người  cho  người  nông  dân.  Hành  động  của  ông  là  hành  động
      dũng cảm,  hành động của một trang anh hùng dũng khí thật cao đẹp.
         2.  Vẻ  đẹp  2: ông Huân Cao bât khuất trong đề  lao.
         а.  Tình  huống  1:  ông  Huấn  Cao  cùng  năm  đồng  chí  được  chuyển  về  trại
      giam  tỉnh  Sơn  chờ  ngày  hành  quyết.  Khi  sáu  tên  tử tù  bước  vào  cửa  trại  giam
      trên  một  chiếc  gông  rất  nặng,  mỗi  đầu  người  chui  vào  một  thang  gông.  Trước
      mặt  ngục  quan  và  bọn  lính  canh,  ông  Huấn  Cao  dõng  dạc  quát  tháo  lên  rằng:
      “Rệp  cắn  tôi  đỏ  cả  cổ lên  rồi.  Phải  rổ gông  đi”.  Bâd  thần  ông  Huấn  Cao  “khom
      minh,  thúc  mạnh  đầu  thang  gông  xuống  thềm  đá  tảng  đánh  thuỳnh  một  cái”
      trước  sự  ngỡ  ngàng  của  viên  quản  ngục  và  bọn  lính  gác.  Hành  động  của  ông
      Huấn  Cao  thể  hiện  sự ngang tàng,  bất  tuân  dù  đôl  diện  với  ngục  quan,  ông vẫn
      xem  là  kẻ  tiếu  lại,  hèn  mọn  đang  sông trong cái  ác,  cái  lọc  lừa.  Với  ông chỉ  biết
      “nhất  sinh  đê  thủ  bái  hoa  mai”,  ông Huấn  Cao  chỉ  biết  cúi  đầu bái  lạy  hoa  mai
      mà  thôi  đó  là  vẻ  đẹp  của  khí  phách,  vẻ  đẹp  của  “uy  vũ  bất  năng  khuất”.  Hình
      ảnh  của  ông Huấn  Cao  gợi  cho  chúng ta  nhớ  lại  nhân vật  Từ Hải  trong “Truyện
      Kiều”  của  Nguyễn  Du  cũng  ngang  tàng  như  thế  với  lời  thơ:  “Chọc  trời  khuấy
      nước mặc dầu.  Dọc ngang nào biết trẽn đầu có ai” (Truyện Kiều).
         б.  Tình  huống  2:  Ngục  quan  khao  khát  được  đối  diện,  trò  chuyện  với  ông
      Huấn  Cao  để  mong  ông nghĩ  đến  và  cho  chữ đó  là  ước  vọng,  ý  nguyện  từ lâu  của
      ngục quan.  Khi  ngục  quan “khép  nép”  mở khóa cửa buồng giam  đế  mong gặp và tỏ
      bày cùng ông HuỂLn  Cao.  Với  cử chỉ  “khép  nép” của  ngục quan biểu hiện  sự ngưỡng


       52
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58