Page 267 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 267
2. Có ý kiến: “Phải biết ác, biết tàn nhẫn để được sống mạnh mẽ” (Nietszche).
3. Có nhận định rằng: Kịch bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của nhà viết
kịch Lưu Quang Vũ thế hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc. (Lời nhận định)
4. Có lời nhận định: “Một tác phẩm văn học chân chính có khả năng nhân đạo
hóa con người”. (Lời nhận định)
5. Có ý kiến: “Một tác phẩm có giá trị nhân đạo nhằm ca tụng tình thương, lòng
bác ái, sự công bằng. Nó làm cho người gần người hơn”. (Nam Cao)
HƯỚNG DẪN
I. PHẦN GIỚI THIỆU
Sau năm 1975, nền kịch nói Việt Nam mang lại một luồng gió mới, một sinh
khí mới, tiêu biểu là kịch bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của nhà viết kịch
Lưu Quang Vũ. Kịch bản nêu lên một vấn đề lớn về sô' phận con người, ở đây là
nhân vật Hồn Trương Ba. Lưư Quang Vũ đồng cảm và xót xa trước nỗi đau đớn
của Hồn Trương Ba khi đánh mâ't chính mình qua đó lên án những quan nhà
trời thiếu trách nhiệm, vô tâm, háo danh, đồng thời ca ngợi những phẩm chất
đẹp của Hồn Trương Ba và tác giả có hướng giải quyết đế cho Hồn Trương Ba
chết hẳn là sự giải thoát. Tất cả những vấn đề ấy viết lên thành những trang
văn, những lời thoại thấm đẫm tình người, làm lay động lòng người là thể hiện
giá trị nhân đạo sâu sắc trong kịch bản.
II. PHẦN TRỌNG TÂM
Giá trị nhăn đạo trong kịch bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.
1. Nhân đạo 1: T ác giả thương xót cho sô” phận Hồn Trương Ba đã
đánh m ât chính mình qua đó lên án những quan nhà trời.
Kịch bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” theo truyện cổ tích dân gian đậm
chất huyền thoại, nêu lên “vấn đề tái sinh”. Với Lưu Quang Vũ, ông đã thổi vào
kịch bản ở phần cuô”i cô”t truyện một luồng gió mới, một cái nhìn mới là đi sâu
vào sô” phận của con người, nỗi đau của con người khi bị các quan nhà trời, tấc
trách và háo danh đã biến nhân vật hồn Trương Ba tự đánh mâ't chính mình.
Với tác giả, không thể đồng tình theo hướng giải quyết hồn người này lại nhập
vào xác người kia với hai thực thể hoàn toàn đô”i lập. Với Hồn Trương Ba là biểu
tượng cho cái đẹp, cái thiện lại kết hợp thân xác anh hàng thịt tượng trưng cho
cái ác, cái xấu thì làm sao gắn kết trong một con người để họ sông thanh thản
với gia đình với mọi người. Đây là sự gán ghép trái với quy luật tự nhiên, trái
với quy luật đạo đức và kết thúc Hồn Trương Ba đón nhận sự đau đớn của chính
bản thân, sự xa lạ, xem thường, nghi ngờ từ phía gia đình và mọi người xa lánh.
Lưu Quang Vũ đồng cảm và thương xót cho nhân vật Hồn Trương Ba, tác giả đi
266