Page 23 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 23

là:  “Đôi  mắt;  Chuyện  biên giới;  Tình  chiến  dịch;  Tập  truyện  cười”.  Nhìn  chung
       về  sự nghiệp  văn  học  của  Nam  Cao  để  lại  cho  đời  khoảng  60  truyện  ngắn,  một
       truyện  vừa,  một  tiểu  thuyết  và  một  vài  vở  kịch.  Sự nghiệp  sáng  tác  của  ông  bị
       dở dang vì  trên đường công tác,  ông đã hi  sinh vào năm  1951  tại Ninh  Bình.

       Câu 2: Quan điểm sáng tác của nhà văn Nam Cao.
          Được chia làm  hai  thời kì:
          1. Thời kì  trước năm  1945:

          a.  Nam  Cao,  ông có  một quan  niệm  sáng tác  rất rõ  đôl với  người  cầm bút.  Với
       ông  người  nghệ  sĩ,  nhà  văn  phải  đứng  trong  lòng  cuộc  đời  trong  lòng  của  nhân
       dân  lao  khố  để  hiểu  rõ  cuộc  sông,  sô" phận,  ước  mơ và  hoài  bão  chính  đáng  của
       họ,  nhằm  khắc  họa  những  hình  tượng  nghệ  thuật  thông  qua  những  nhân  vật
       mang tính  điển hình tiêu biểu trước cuộc  sông.  Với  ông,  nghệ  thuật phải  phục vụ
       cho  nhân  sinh,  “vị  nhân  sinh”,  “nghệ  thuật  không  cần  là  ánh  trăng  lừa  dối,
       không nên  là  ánh  trăng lừa dối  mà  nghệ  thuật là  tiếng kêu  của  những kiếp  lầm
       than”.  (“Trăng sáng”)
          b.  Với  Nam  Cao,  trong sáng tác,  không  lặp  lại  những gì  đã  có  sẵn,  đơn  điệu,
       bằng  phăng,  trơn  tru,  sáo  mòn  mà  phải  luôn  luôn  đổi  mới  sáng  tạo,  chọn  lọc,
       nâng  cao  tạo  sự hấp  dẫn  cho  người  đọc.  Xây  dựng  những  tình  huông  li  kì,  sông
       động,  kịch  tính,  đi  vào  thực  tế cuộc  sông.  Đúng  như lời  bày  tỏ  của  tác  giả:  “Văn
       chương không cần  những người  thợ khéo  tay  làm  theo  một  vài  kiểu  mẫu dưa cho
       mà  văn  chương phải  biết  dung  nạp,  đào  sâu,  tìm  tòi,  khơi  những  nguồn  chưa ai
       khơi  và sáng tạo  những gì chưa có”.  (“Đời  Thừa” -   Nam  Cao).
          2.  Thời  kì  sau  năm  1945:  Thời  kì  này  nhân  dân  ta  bước  vào  cuộc  kháng
       chiến  chông  Pháp,  Nam  Cao  không  còn  là  một  nhà  văn  đứng  trong  lòng  cuộc
       đời,  hiểu  rõ  nỗi  đau  sô' phận  con  người,  để  tạo  nên  nguồn  cảm  hứng  trong  sáng
       tác.  Thời  kì  này,  Nam  Cao,  ông đã  tham  gia chiến  trường, viết báo  cứu quôc,  gia
       nhập  đoàn  quân  Nam  tiến.  Lúc  này,  Nam  Cao  vừa  là  người  chiến  sĩ  hòa  chung
       trái  tim  của  người  nghệ  sĩ.  ông vừa  cầm  bút  vừa  cầm  súng,  thâm  nhập  thực  tê
       cuộc  kháng  chiến  để  khám  phá  vẻ  đẹp  của  người  lính,  tinh  thần  yêu  nước  đấu
       tranh  của  nhân  dân  trong  kháng  chiến  kế  cả  những  mặt  tích  cực  lẫn  tiêu  cực,
       nêu  lên  những  quan  niệm  của  một  sô' anh  chị  văn  nghệ  sĩ  trí  thức  lúc  ấy  từ  đó
       giúp  nhà  văn  có  những  nguồn  cảm  hứng  trong  sáng  tác  đế  viết  lên  những  tác
       phẩm  nhằm  phục  vụ  kháng  chiến,  dân  tộc,  cách  mạng.  Với  ông,  cách  mạng,
       kháng  chiến,  dân  tộc  là  trên  hết  là  tâ't  cả  và  Nam  Cao  đưa  ra  một  quan  niệm
       râ't  rõ  trong sáng tác  của thời  kì  này.  Với  ông:  “Bước  vào  con  đường không  nghệ
       thuật là đ ể chuẩn  bị  cho  mình  một  nghệ  thuật cao  hơn”.  Đây  là  quan  điểm  sáng
       tác đúng đắn của một nhà văn  chân  chính trước hoàn  cảnh  đât nước  lúc bấy giờ.

       22
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28