Page 20 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 20
bồng lai giữa trần gian. Đứng về mặt nghệ thuật, niềm khát vọng của Vũ Như Tô
là hợp lí với tính cách của một người nghệ sĩ, một kiến trúc sư giàu tâm huyết.
Nhưng khát vọng hoài bão cao đẹp của Vũ Như Tô trong việc xây Củu Trùng Đài
là nguyên nhân tạo nên sự mâu thuẫn giữa nhân dân lao động cùng những thợ
xây lành nghề đối với Vũ Như Tô. Đây là những người ông yêu quý nhất nhưng vì
khát vọng nghệ thuật, ông muốn làm sao Cửư Trùng Đài là tài sản của đất nước
đế lại cho hậu thế mai sau. Vũ Như Tô càng ra sức làm cho Cửu Trùng Đài hoành
tráng hơn như một tòa lâu đài hoa lệ, bắt buộc tập đoàn Lê Tương Dực ra sức bóc
lột đời sống nhân dân lao động, tăng thuế làm cho “cồng khố hao hụt", đời sống
của nhân dân lao động càng lầm than cơ cực. Đặc biệt việc xây Cửu Trùng Đài làm
cho vài ngàn người phải hi sinh, mẹ mất con, vợ mất chồng với bao nhiêu oán
than về Vũ Như Tô.
3. Chi tiết 3: Tâm trạng uẩn khúc của nhà kiến trúc sư Vũ Như Tô trước
giờ phút cuối cùng (hồi V): Cửu Trùng Đài sắp hoàn thành cũng chính là lúc
tình hình rối ren xảy đến cho tập đoàn phong kiến Lê Tương Dực. Lợi dụng tình
hình rối ren này, quận công Trịnh Duy Sản cầm một cánh quân đối nghịch, lôi kéo
hơn phân nửa, nhân dân lao động đứng về phía mình và kết hợp với giặc Trần Cao
ở Bồ Đề kéo binh nổi loạn. Trước tình hình nguy kịch ấy, cung hữ Đan Thiềm
khuyên Vũ Như Tô tìm cách trốn thoát vì biết ông là người có tài, cần phải sống để
tiếp tục xây dựng cho đất nước. Nhưng, Vũ Như Tô kiên quyết không bỏ trốn và
khẳng định rằng: “Tôi có tội tình gì? Ta xây Cửu Trùng Đài có phải đâu đ ể hại
nước. Ta xây Cửu Trùng Đài để lại cho đất nước và cho hậu thế một công trình
nghệ thuật đẹp, nguy nga tráng lệ”. Và Vũ Như Tô khẳng định: “Người quân tử
không bao giờ sợ chết mà vạn nhất có chết cũng để cho mọi người hiểu rằng, việc
làm ciía mình chính đại quang minh. Tôi sống với Cửu Trùng Đài và tôi cũng chết
với Cỉtu Trùng Đài". Hàng loạt những suy nghĩ của Vũ Như Tô trước tình huống đầy
nguy kịch đang xảy ra như thế, chứng tỏ Vũ Như Tô, vẫn quả quyết việc xây dựng
Cửu Trùng Đài của mình là đúng với chức năng của người nghệ sĩ, nhà kiến trúc sư.
Nhấn mạnh: Nhưng Vũ Như Tô không nhận ra rằng vì xây Cửu Trùng Đài theo
khát vọng nghệ thuật của ông, đã làm cho đời sống nhân dân cơ cực, lầm than, đói
khổ, công khố hao hụt, mấy ngàn người hi sinh vì Cửu Trùng Đài. Như vậy, với tư
cách một công dân, Vũ Như Tô là người có tội, là một “tội nhăn”. Nếu đứng về tư
cách một nghệ sĩ, nhà kiến trúc, ông là một “nạn nhân". Như vậy, Vũ Như Tô vẫn
chưa hiểu rõ giữa khát vọng nghệ thuật phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Nếu đi
ngược lại, Vũ Như Tô là người có tội với nhân dân và di ngược lại chức năng của một
nghệ sĩ chân chính vì nghệ thuật phải phục vụ cho cuộc sống, cho dân tộc.
Kết thúc Vũ Như Tô bị dẫn ra pháp trường và trước giờ phút cuôì cùng, Vũ
Như Tô vẫn mang một tâm trạng uẩn khúc vì ông chưa nhận rõ thiên chức của
người nghệ sĩ và trách nhiệm của một công dân phải có sự liên kết, hài hòa để
thích nghi trước cuộc sông thực tế, hoàn cảnh của đất nước thì chức năng người
19