Page 16 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 16

Mở rộng:
        Hàng loạt từ ngữ “trang trải", “trăm  nơi”,  “mạnh  khối  đời” toát lên  một lẽ  sống
     đẹp,  sống  phải  biết  đồng  cảm,  yêu  thưomg,  chan  hòa,  chia  sẻ  trước  nỗi  đau  kẻ
     khác,  ở  đây  là  những  con  người  cùng  khổ,  đang  sông  giữa  cuộc  đời  lầm  than  dưới
     ách  thống  trị  của  thực  dân  phong  kiến.  Vậy  chúng  ta  phải  làm  gì  đây?  phải  biết
     yêu  ai?  căm  thù  ai?  phải  có  nhận  thức  đúng,  hướng  đi  đúng  từ  ánh  sáng  Mác  -
     Lênin.  Với  người  thanh  niên  trẻ,  phải  biết  “làm  sao  được  tan  ra”,  “giữa  biển  lớn
     tinh  yêu”,  giữa  biển  lớn  cuộc  đời,  cuộc  đời  lao  khổ,  cuộc  đời  lầm  than  ở ngoài  kia
     và  “Phái  biết  cầm  tay  mọi  người”  nối  kết  thành  một  vòng tay  lớn,  một  sức  mạnh
     mới,  nhằm  đập  tan  xiềng xích  nô  lệ  để tìm  thấy  một  ngày  mai  tươi  sáng,  đế  “đất
     nở hoa”,  “trời  mỗi  ngày lại sáng” đế  từ bóng tối  bước  ra ánh  sáng từ nô lệ tìm  đến
     tự do  là  lẽ  sống  đẹp  của  tuổi  trẻ  Việt  Nam,  lè  sống  đẹp  của  người  thanh  niên  trẻ
     Tô Hữu lúc bấy giờ.
        Mạch  cảm xúc  của nhà thơ tiếp tục khơi  dậy:
                         “Tôi đã là con  của  vạn  nhà
                         Là  em của  vạn  kiếp phôi pha
                         Là  anh  của  vạn  đầu  em  nhỏ

                         Không áo cơm cù  bất cù  bơ”.
        Hàng  loạt  điệp  câu  “là  con  của  vạn  nhà...  là  anh  của  vạn  đầu  em  nhỏ...”.  Với
     giọng thơ khẳng  định,  dứt  khoát,  chính  là  lời  bày  tỏ  chân  tình  của  người  thanh
     niên  trẻ  Tô” Hữu  khi  tìm  thấy  ánh  sáng Mác -   Lênin và  nhà  thơ tự khắng định,
     là  một thành viên  trong đại  gia  đình  lao khổ ở ngoài  kia,  lầm than  đói  rét ngoài
     kia.  Chứng  tỏ  nhà  thơ  đã  xác  lập  “cái  tôi”  của  mình  hòa  nhập  vào  “cái  ta”  của
     nhân  dân  lao  khố  cùng  nôi  kết  lại,  hiệp  lại  tạo  thành  một  sức  mạnh  tổng  hợp,
     một  sợi  dây  liên  kết,  hình  thành,  một  tình  yêu  giai  câ”p,  tình  đồng  chí,  tình
     chiến  hữu  cùng  đứng  lên  đâu  tranh  giành  lại  tự  do  độc  lập  cho  dân  tộc  là  bổn
     phận  trách  nhiệm  của  tuồi  trẻ  Việt  Nam  lúc  ây.  Thực  hiện  được  như  thế,  nhà
     thơ cảm  thây không hổ  thẹn với  ông cha ta thuở trước đã xây  dựng đâ't nước này
     vì:  “Đât  Nước  lá  máu  xương  của  mình.  Phải  biết  gắn  bó  và  san  sẻ”.  Phải  biến
     nhận  thức  đau  thương  thành  hành  động  quên  mình  vì  sự nghiệp  đấu  tranh  cho
     dân  tộc là  lẽ  sông đẹp của  người thanh niên.

     II.  PHÂN KẾT THÚC
        1.  về  nghệ  thuật:  Kết  hợp  những  hình  ảnh  tiêu  biểu,  chọn  lọc,  lời  thơ
     khẳng  định  dứt  khoát,  nhịp  thơ  dồn  dập,  diễn  đạt  tự  nhiên  cùng  những  biện
     pháp  tu từ đặc sắc.
        2.  về  nội  dung:  “Tư ấy”  đã  khắc  họa hình  ảnh người  thanh  niên  trẻ  Tô  Hữu
     khi  tìm  thấy  ánh  sáng mới,  ánh  sáng Mác -   Lênin  đã  thắp  sáng trong tâm  hồn
     nhà thơ một hướng đi  đúng, một lẽ  sông đẹp là  niềm  hạnh  phúc của tác giả.  Quả
     thật:  “Từ ấy là  tiêng lòng của một hồn  thơ đẹp”.

                                                                                  15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21