Page 21 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 21
nghệ sĩ mới đem lại giá trị, có ý nghĩa cho cuộc sông. Chứng tỏ Vũ Như Tô đã
đặt “nhầm người và nhầm thời”. Như vậy, hướng giải quyết của tác giả chưa
triệt để vì Vũ Như Tô vẫn chưa nhận ra sai lầm của mình về việc xây Cửu Trung
Đài, đó là mặt hạn chế của kịch bản.
Mở rộng: Trong chương trình văn học cấp ba, có nhiều tác phẩm với định
hướng của tác giả là hướng giải quyết về nhân vật của mình, khi kết thúc phải
đón nhận cái chết như là một giải thoát tiêu biểu là nhân vật Chí Phèo trong
tác phẩm cùng tên của nhà vàn Nam Cao, kết thúc Chí Phèo tự sát, kết liễu cuộc
đời mình như một lôi thoát, một giải thoát đề Chí Phèo tìm lại người nông dàn
lương thiện của ngày nào ở bên kia cuộc đời. Nhân vật ông Huấn Cao trong
truyện ngắn “Chữ người tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân, ông Huấn Cao, trước
giờ phút cuôd cùng, ông vẫn mỉm cười thanh thản, sáng tạo ra cái đẹp. Nhân vật
Lor-ca, người nghệ sĩ thiên tài của đất nước Tây Ban Nha trong bài thơ “Đàn
ghi-ta của Lor-ca” qua ngòi bút Thanh Thảo. Trước giờ phút cuôì cùng ra bãi
bắn, Lor-ca vẫn “hát nghêu ngao" vẫn “di như người mộng du" không bận lòng
với tất cả và cố quên tất cả để hướng cái chết thanh thản tự tại. Nhân vật Hồn
Trương Ba trong kịch bản “Ilồn Trương Ra, da hàng thịt" của tác giả Lưu Quang
Vũ, ở phần kết thúc, Hồn Trương Ba cũng xin được chết và chỉ có cái chết mới
trả lại cho Hồn Trương Ba, hồn nào xác nấy “tôi muốn được là tôi toàn vẹn"
được sông trong hoài niệm, nỗi nhớ của mọi người. Riêng cái chết của Vũ Như
Tô trong kịch bản cùng tên của tác giả Nguyễn Huy Tưởng, nhà kiến trúc sư Vũ
Như Tô đón nhận cái chết trước giờ phút cuô'i cùng, vẫn mang một tâm trạng
uẩn khúc, vẫn chưa nhận rồ sai lầm của mình giữa chức năng người nghệ sĩ và
trách nhiệm của một công dân đôi với đất nước thì cái chết của Vũ Như Tô vẫn
chưa thanh thản là cách giải quyết chưa triệt đế của tác giả, đó là mặt hạn chế
của kịch bản.
III. PHÂN KẼT THÚC
1. về nghệ thuật: Trích đoạn “Vĩnh biệt Cửu Trùng Dài" (hồi V) của kịch
bản “Vũ Như Tô" qua ngòi bút cùa tác giả Nguyền Huy Tưởng. Đây là câu
chuyện có thật xảy ra tại Thăng Long vào năm 1516-1517. Xây dựng tình huông
truyện gây cấn, đầy kịch tính, lời thoại chân thật, đi sâu vào đời sống nhân vật,
tạo sự lôi cuôh hấp dẫn cho người đọc.
2. về nội dung: Trích đoạn (thuộc hồi V) khắc họa những diễn biến xảy ra
trong cung của tập đoàn phong kiến Lê Tương Dực và thấy rõ Vũ Như Tô là một
nhà kiến trúc thiên tài, yêu nghệ thuật muốn đế lại cho đời cho đất nước những
công trình quý báu do bàn tay con người xây dựng. Nhưng đáng tiếc, việc thực
hiện hoài bão cùa Vũ Như Tô không phù hợp với hoàn cảnh xã hội lúc ấy, đế đưa
đến cái chết của Vũ Như Tô cùng tàm trạng uấn khúc của ông. Vừa tiếc thương
ông lại vừa oán giận ông...
20