Page 209 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 209
dàn bà hiền hậu, đúng mực”. Và một điều đáng ghi nhận dù Thị là người phụ nữ
nông thôn chân lấm tay bùn, ít học, đối diện trước cái đói, cái chết đang đe dọa
rình rập dù cho “cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt, chỉ còn thấy hai con mắt" của
Thị nhưng không vì thế mà Thị buông xuôi, phó mặc cho con tạo xoay vần, mà
Thị cũng hiểu biết, theo dõi về thời cuộc về cách mạng. Thị hiểu, “người ta còn
phá cả kho thóc của Nhật chia cho người đói” ở Thái Nguyên và Bắc Giang,
chứng tỏ Thị có một cái nhìn đúng đắn về Việt Minh, nó mang tính thời sự đã
gieo vào mẹ con Tràng một niềm tin, một luồng sinh khí mới về cách mạng.
III. PHẨN KẾT THÚC
1. v ề nghệ thuật: Tác giả đi sâu \ào đời sông nội tâm của nhân vật, xây
dựng những tình huông sông động, hiện thực, kịch tính, lời thoại của nhân vật
•râ't thật, tạo sự hâ'p dẫn lôi cuôn cho người đọc.
2. về nội dung: Tác giả khắc họa thành công hình ảnh người “Vợ nhặt” như
là nhân chứng sông của thời đại từ nạn đói năm 1945. Qua đó thấy rõ tội ác của
thực dân, phát xít đôl với dân tộc ta và toát lên sô' phận đáng thương của người
phụ nữ cùng những vẻ đẹp đáng quý, dù họ đôi diện trước cái đói, cái chết nhưng
với sức sống tiềm tàng, Thị vượt lên số phận nghiệt ngã của chính mình để được
sông, được tồn tại. Quả thật: “Đằng sau cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt của
người “Vợ nhặt” là thân phận đáng thương cùng những vẻ đẹp đáng quý của
Thị” góp phần làm nên giá trị cho tác phẩm.
Để tuyển sinh: Anh (chị) phân tích truyện ngắn “Vợ iTihăt” của nhà
văn Kim Lân trích trong tập “Con ch ó xấu x í” xuât bản năm 1962
đề làm sáng tỏ giá trị nhân đạo trong tác phẩm.
S i ững kiến thức cần nắm:
1. Có lời nhận định rằng: “Một tác phẩm văn học chân chính có khả năng nhân
đạo hóa con người”. (Lời nhận định)
2. Có ý kiến rằng: “Quay lưng trước nỗi đau của kẻ khác chi là một thứ quái vật”.
3. Có nhận định rằng: “Phải biết ác, biết tàn nhẫn để sống mạnh mẽ”.
(Nietzsche - Triết gia Đức).
4. Năm 1940 thực dân Pháp mở cửa nước ta rước Nhật vào, từ đây nhân dân ta
phải rơi vào một cồ hai tròng thực dân và phát >xít. Với thực dân, chúng đưa
ra nhiều thứ thuế, tăng thuế còn phát xít Nhật bắt người nông dân nhổ cây
lúa trồng cây đay, cuô'i cùng hậu quả thảm khô'c nhất trong lịch sử Việt Nam
là nạn đói năm 1945 hơn hai triệu đồng bào ta phải chết vì đói.
5. Lời nói của bà cụ Tứ như là lời tô' cáo thực dân Pháp và phát xít Nhật đã gây
ra nạn đói vào năm 1945 cho dân tộc'ta. Bà nói: “Đằng thì nó bắt giồng đay,
đằng thì nó bắt dóng thuế. Giời đất này không chác đã sống qua được dâu
các con ạ...”.
208