Page 213 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 213
2. Có ý kiến rằng: “Tình thương là nguyên tắc sống cao nhất của con người, là
thước đo giá trị nhân cách con người”. (Lời nhận định)
3. Có ý kiến rằng: “Chi Phèo tự sát, kết liễu cuộc đời mình là một lối thoát, là
sự giải thoát cho số phận của người nông dân lúc bấy giờ”. (Lời nhận định)
4. Có ý kiến rằng: “Số phận con người thông qua hai tác phẩm “Vợ Chồng A
Phủ” của Tô Hoài uà “Vợ Nhặt” của Kim Lân là hướng giải quyết thể hiện
tính nhân văn sâu sắc”. (Lời nhận định)
5. Một tín hiệu vui trong truyện ngắn “Vợ Nhặt” để tìm thấy con đường đâh
tranh của cách mạng đã khơi dậy qua lời nói của người vỢ nhặt: “Trên mạn
Thái Nguyên, Bác Giang, người ta không chịu đóng thuế nữa dâu. Người ta
còn phá cả kho thóc của Nhật, chia cho người đói nữa đấy” (Trích “Vợ Nhặt”).
HƯỚNG DẨN
I. PHẦN GIỚI THIỆU
Đọc tác phẩm “Chí Phèo” của nhà vàn Nam Cao, hướng giải quyết của tác giả
là Chí Phèo tự sát, kết liễu cuộc đời mình như tìm đến sự giải thoát, tìm lại
hình ảnh người nông dân của ngày trước với những ước mơ rất nông dân rất Chí
Phèo là hướng giải quyết hợp lí, hợp với quy luật của xã hội. Chúng ta cần tìm
hiểu thông qua hai tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và “Vợ Nhặt” của
Kim Lân, hướng giải quyết về sô phận con người ở phần kết thúc của mỗi nhà
văn có hợp lí hay không?
n. PHẦN TRỌNG TÂM
Hướng giải quyết về sô phận con người thông qua hai tác phẩm trên.
Tác giả cùng hướng con người nghèo khổ tìm dến ánh sáng cách
mạng để sô phận của họ thay dổi.
Hướng giải quyết về số phận con người thông qua hai tác phẩm “Vợ Chồng A Phủ”
và “Vợ Nhặt” của hai nhà văn Tô Hoài và Kim Lân nhìn về hướng giải quyết của
hai tác phẩm hoàn toàn giông nhau nhưng về hoàn cảnh, tình huông xảy ra lại
khác nhau. Truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và truyện ngắn “Vợ
Nhặt” của Kim Lân, kết thúc câu chuyện, mỗi nhà văn đều hướng cho con người
tìm đến ánh sáng cách mạng, ánh sáng ấy, sẽ thối vào tâm hồn người dân lao
động nghèo một nhận thức mới, một cái nhìn mới. Với họ muôn giải thoát cuộc đời
mình là phải thay đổi hoàn cảnh xã hội, phải đập tan xiềng xích nô lệ dưới ách
thông trị của thực dân Phát xít thì sô" phận con người mới đổi thay. Để thực hiện
sự đối đời, số phận thay đổi theo chiều hướng tôt đẹp cho con người, không có con
đường nào khác là “con đường cách mạng” nhân dân cùng đứng lên đấu tranh đế
giải phóng cuộc đời mình, giải phóng dân tộc mình được tự do độc lập thì số phận
con người mới đổi thay, cuộc sống con người sẽ hướng đến tốt đẹp. Hai tác phẩm
trên đều hướng con người đến mục đích tốt đẹp như thế.
212