Page 169 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 169

Những  vần  thơ  giàu  ngôn  ngữ hình  tượng,  giàu  sức  biểu  cảm  kết  hợp  những
        lời  hỏi  toát  lên  ước  vọng  của  thi  nhân  khi  giao  cảm  với  cuộc  đời,  cuộc  đời  rộng
        lớn,  cuộc  đời  của  nhân  dân  của  Tổ  quôh  trên  con  đường  xây  dựng  và  phát  triển
        Đất nước.  Nhà thơ nghĩ về  Tây Bắc,  hướng về Tây Bắc là tìm về vùng đất thiêng
        liêng  của  Tổ  quôh,  tìm  lại;  “Xứ thiêng  liêng  rừng  núi  đã  anh  hùng.  Nơi  máu  rỏ
        tâm  hồn  ta  thấm  đất”  nơi  chiến  trường  xưa  từng  chôn  bao  xác  quân  thù  cướp
        nước  (Pháp)  trên  vùng  đất  thiêng liêng này.  Tây  Bắc  là  biểu  tượng  cho  hồn  quê
        hương  đâ't  nước,  là  niềm  tự  hào  dân  dân  tộc  trong  những  năm  kháng  chiến  đã
        làm  nên  chiến  thắng  Điện  Biên.  Tây  Bắc  ơi!  một  thời  bom  đạn  với  bao  đau
        thương mâ’t mát  lẫn tự hào và cũng nơi  này,  nhà thơ đã từng gắn bó, yêu thương
        cuộc  sông của  người  dân  bản  Tây  Bắc  với  bao  hình  ảnh  đâu  dễ  nào  quên  với  lời
        thơ:  “Con  nhớ em  con  thằng  em  liên  lạc” “Con  nhó anh  con  người  anh  du  kích”,
        “Con  nhớ Mế lửa  hồng  soi  tóc  bạc”  và  con  nhớ  người  em  gái  Tây  Bắc  với:  “Vắt
       xôi  nuôi quân  em giấu giữa rừng”.
          Tây  Bắc,  hiện  nay  trên  đường  xây  dựng  và  phát  triển  nhằm  hàn  gắn  vết
        thương  của  chiến  tranh,  hậu  quả  của  cuộc  chiến  tranh  do  thực  dân  Pháp  đế  lại,
        làm  sao  cho  Tây  Bắc  thoát  khỏi  cảnh  đói  nghèo,  lạc  hậu  là  nhiệm  vụ  của  mỗi
        chúng ta,  là  bày  tỗ  tấm  lòng  đền  ơn  đáp  nghĩa:  “Uống  nước  nhớ nguồn”.  Nhưng
        không  chỉ  riêng  gì  Tầy  Bắc,  dành  riêng  cho  Tây  Bắc  mà  ở  đâu,  vùng  đất  nào
        trên  khắp  mọi  miền  của  Tổ  quô'c  còn  nghèo  nàn  lạc  hậu,  ở  đó  cũng  là  Tây  Bắc,
        là  hình  ảnh  của  Tố  quốc  của  Đất  nước,  ta  cần  ra  sức  xây  dựng  và  phát  triển
        bằng  lời  bày  tỏ  rất  chân  tình  thắm  thiết  với  tiếng  gọi;  “Tây  Bắc  ư?  Có  riêng gì
        Tây Bác”.  Thi  nhân  tiếp tục bày tỏ với  tiếng thơ:  “Khi  lòng ta dã hóa  những con
        tàu”.  Lời  thơ  giàu  hình  tượng  tiêu  biểu,  tượng  trưng,  hàm  ẩn  nỗi  lòng  của  thi
        nhân  trước  hoàn  cảnh  Đất  nước,  mình  phải  làm  gì?  Phải  sông  như thế nào?  Để
        thực  hiện  chức  năng  của  người  thi  sĩ,  người  nghệ  sĩ  đôl  với  Tổ  quôc,  đất  nước.
        Phải  chăng,  lúc  này  nhà  thơ  đã  thoát  ra  khỏi  cuộc  đời  tầm  thường  nhỏ  hẹp,  vị
        kỉ,  cá nhân,  không còn:  “Khép cửa phòng  văn  hì hục  viết”  của một thời  đại  cũ  đã
        qua  và  cũng  không  còn  là  hình  ảnh  cô  đơn  lạc  loài,  mong  manh,  bé  nhỏ  như:
        “Một  cánh  chim  thu  lạc  cuối  ngàn"  của  thời  đại  trước.  Giờ  đây  nhà  thơ  đã  bước
        qua  “Thung  lũng  đau  thương”  đế  tìm  đến  “Ánh  sáng  và phù  sa”  tìm  đến  cánh
        đồng vui  trước  mìia  gặt  mới.  Như vậy,  “Lòng  ta"  ở  đây  chính  là  tấm  lòng  người
        thi  sĩ  đã hóa thân  thành  những con tàu,  đoàn tàu  đưa bao lớp trẻ  lên  đường,  đến
        những vùng xa xôi  của Tổ quô'c còn nghèo  nàn lạc hậu  tiêu biểu  là Tây Bắc  để ra
        sức  xây  dựng,  phát  triển  cho  Tây  Bắc  đẹp  giàu,  làm  sao  biến  Tây  Bắc  thành
        “Hòn  ngọc  ngày  mai  của  Tổ quốc”.  Và  đến  với  Tây  Bắc  là  trở  về  cội  nguồn,  trở
        về  đạo  lí,  trở về  “Mẹ yêu  thương” và  cũng là nghĩa vụ,  trách  nhiệm  công dân  của
        người  nghệ  sĩ,  là  cơ hội  đế  khơi  nguồn  mọi  sáng tạo  cho  người  thi  sĩ  trong  sáng
        tác  vì  “Tây  Bấc  ơi,  người  là  mẹ  của  hồn  thớ”.  Quả  thật,  tiếng  gọi:  “Khi  lòng  ta
        dã  hóa  những con  tàu”  cũng là  lúc  đưa  người  thi  sĩ  về  đúng thiên  chức  cửa  mình
        trước  cuộc  sông vì  nhiệm  vụ  của  người  nghệ  sĩ,  thi  sĩ  phải  gắn  bó  với  cuộc  sông,

        168
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174