Page 164 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 164
“Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn” mà phải biết: “Làm sao được tan ra”.
Chỉ một lời thơ ngắn gọn, khẳng định, dứt khoát nhưng nói lên một lẻ sông đẹp,
một quan niệm về tình yêu thật đẹp vì: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”
là lúc tình yêu của em phải biết hòa nhập, phải biết tan ra cùng với tình yêu cộng
đồng, tình yêu quê hương, tình yêu nhân dân đất nước. Với hai tiếng “tan ra” mang
một ý nghĩa thật đẹp, “tan ra” có nghĩa là dấn thân nhập cuộc, hòa vào lòng biển
lớn, biển lớn của cuộc đời, biển lớn của tình yêu, tình yêu nhân dân, đất nước thì
tình yêu của em mới là tình yêu bất tử vĩnh hằng. Đây là một ý niệm thật đẹp, mới
mẻ về quan niệm tình yêu của người phụ nữ trong hồn thơ “Sóng”.
Mở rộng: Bài thơ “Sóng” sáng tác vào năm 1967, đây là thời kì Đế quôc Mỹ
mở rộng leo thang chiến tranh tại Việt Nam, gây bao cảnh đau thương cho quê
hương đất nước. Trước hoàn cảnh ây, vai trò của người phụ nữ không còn sông
như thời đại phong kiến là “trọng nam khmh nữ”, xem thân phận người phụ nữ
rẻ rúng, bọt bèo như lời ca dao từng bày tỏ: “Thân em như tấm lụa đào. Phất
phơ giữa chợ biết vào tay ai”. Và đại thi hào Nguyễn Du cũng từng xót xa cho sô"
phận người phụ nữ xưa với tiếng lòng thi nhân: “Đau đớn thay phận đàn bà. Lời
rằng bạc mệnh cũng là lời chung”. Hình ảnh, vai trò người phụ nữ của thời đại
trước cũng chỉ biết nội trợ, vun xén cho gia đình, cho yên bề gia thất, chỉ biết lo
cho chồng con, cho giang sơn nhà chồng với bổn phận “tề gia nội trợ” và hình
ảnh người phụ nữ ví von như hình ảnh: “Lặn lội thân cò khi quãng vắng” trong
thơ Trần Tế Xương hay trong thơ Nguyễn Công Trứ cũng nói lên như thế với
hình ảnh: “Thân cò lặn lội bờ sông. Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non”. Với
thời đại hôm nay, vai trò của người phụ nữ có một tầm quan trọng xứng đáng,
bình đẳng như nam giới trong xây dựng và bảo vệ tổ quô"c. Hiện nay trước hoàn
cảnh đau thương của đất nước, trước sự tàn phá của chiến tranh do đế quôc Mỹ
gây ra thì vai trò người phụ nữ phải biết: “Làm sao được tan ra” để cùng nắm
tay mọi người, nôi vòng tay lớn, hình thành tình yêu đồng bào, tình yêu quê
hương, nhân dân đâ"t nước. Và tình yêu của em phải hướng về phía trước, nhận
thức rõ trách nhiệm của chính mình cần phải làm gì cho đất nước lúc ấy. Ý
nghĩa lời bày tỏ; “Làm sao dược tan ra” của Xuân Quỳnh, chính là lúc tình yêu
của em từ nhận thức phải biến thành hành động là: “Phải biết gắn bó và san sẻ.
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở”\ hình thành “những cuộc chia ly màu
đỏ" từ sân ga, sân trường ... sắn sàng bước vào cuộc chiến đấu, chính là lúc, tình
yêu của em hòa cùng tình yêu cộng dồng, tình yêu quê hương, tổ quôc để “Xẻ dọc
Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Thực hiện được điều
ấy bằng hành động cụ thể, quyết tâm của chính mình và biết quên mình thì
tình yêu của em là vĩnh hằng, bất tử. Đây là lẽ sông đẹp về quan niệm tình yêu,
tình yêu trong tâm hồn người phụ nữ qua bài thơ “Sóng” mãi mãi là sức sông,
giá trị cho thi phẩm.
163