Page 164 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 164

“Một mái  nhà yên  rủ  bóng xuống tâm  hồn” mà phải biết:  “Làm sao được tan  ra”.
     Chỉ  một lời thơ ngắn gọn,  khẳng định,  dứt khoát nhưng nói lên một lẻ  sông đẹp,
     một  quan  niệm  về  tình yêu  thật  đẹp  vì:  “Sống là  cho  đâu  chỉ  nhận  riêng mình”
     là lúc tình yêu  của em  phải  biết hòa  nhập,  phải  biết tan  ra cùng với  tình yêu  cộng
     đồng, tình yêu quê hương, tình yêu nhân dân đất nước.  Với hai tiếng “tan  ra” mang
     một ý  nghĩa  thật  đẹp,  “tan  ra”  có  nghĩa  là  dấn  thân  nhập  cuộc,  hòa vào  lòng biển
     lớn,  biển  lớn  của  cuộc  đời,  biển  lớn  của  tình  yêu,  tình  yêu  nhân  dân,  đất  nước  thì
     tình yêu của em mới là tình yêu bất tử vĩnh hằng.  Đây là một ý niệm thật đẹp, mới
     mẻ về quan niệm tình yêu của người phụ nữ trong hồn thơ “Sóng”.
       Mở rộng:  Bài  thơ “Sóng”  sáng tác  vào  năm  1967,  đây  là thời  kì  Đế quôc  Mỹ
     mở  rộng  leo  thang  chiến  tranh  tại  Việt  Nam,  gây  bao  cảnh  đau  thương cho  quê
     hương  đất  nước.  Trước  hoàn  cảnh  ây,  vai  trò  của  người  phụ  nữ không  còn  sông
     như thời  đại  phong kiến  là  “trọng  nam  khmh  nữ”,  xem  thân  phận  người  phụ  nữ
     rẻ  rúng,  bọt  bèo  như  lời  ca  dao  từng  bày  tỏ:  “Thân  em  như  tấm  lụa  đào.  Phất
     phơ giữa  chợ biết  vào  tay ai”.  Và  đại  thi  hào  Nguyễn  Du  cũng từng xót xa cho  sô"
     phận  người  phụ  nữ xưa với  tiếng lòng thi  nhân:  “Đau đớn  thay phận  đàn  bà.  Lời
     rằng  bạc  mệnh  cũng  là  lời  chung”.  Hình  ảnh,  vai  trò  người  phụ  nữ của thời  đại
     trước  cũng chỉ biết  nội  trợ,  vun  xén  cho gia  đình,  cho yên bề  gia thất,  chỉ biết  lo
     cho  chồng  con,  cho  giang  sơn  nhà  chồng  với  bổn  phận  “tề gia  nội  trợ”  và  hình
     ảnh  người  phụ  nữ ví  von  như hình  ảnh:  “Lặn  lội  thân  cò  khi  quãng  vắng” trong
     thơ  Trần  Tế Xương  hay  trong  thơ  Nguyễn  Công  Trứ  cũng  nói  lên  như  thế với
     hình  ảnh:  “Thân  cò  lặn  lội  bờ sông.  Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc  nỉ non”.  Với
     thời  đại  hôm  nay,  vai  trò  của  người  phụ  nữ có  một  tầm  quan  trọng  xứng  đáng,
     bình  đẳng  như nam  giới  trong xây  dựng và  bảo vệ  tổ quô"c.  Hiện  nay trước  hoàn
     cảnh  đau  thương  của  đất  nước,  trước  sự tàn  phá  của  chiến  tranh  do  đế quôc  Mỹ
     gây  ra  thì  vai  trò  người  phụ  nữ  phải  biết:  “Làm  sao  được  tan  ra”  để  cùng  nắm
     tay  mọi  người,  nôi  vòng  tay  lớn,  hình  thành  tình  yêu  đồng  bào,  tình  yêu  quê
     hương,  nhân  dân  đâ"t  nước.  Và  tình  yêu  của  em  phải  hướng  về  phía  trước,  nhận
     thức  rõ  trách  nhiệm  của  chính  mình  cần  phải  làm  gì  cho  đất  nước  lúc  ấy.  Ý
     nghĩa  lời  bày  tỏ;  “Làm  sao  dược  tan  ra”  của  Xuân  Quỳnh,  chính  là  lúc  tình  yêu
     của em  từ nhận  thức  phải  biến thành hành  động là:  “Phải  biết gắn  bó  và san  sẻ.
     Phải  biết  hóa  thân  cho  dáng  hình  xứ sở”\  hình  thành  “những  cuộc  chia  ly  màu
     đỏ"  từ sân  ga,  sân  trường ...  sắn  sàng bước vào  cuộc  chiến  đấu,  chính  là  lúc,  tình
     yêu  của  em hòa  cùng tình yêu  cộng dồng,  tình yêu  quê  hương,  tổ quôc  để “Xẻ dọc
     Trường Sơn  đi  cứu  nước.  Mà  lòng phơi phới  dậy  tương lai”.  Thực  hiện  được  điều
     ấy  bằng  hành  động  cụ  thể,  quyết  tâm  của  chính  mình  và  biết  quên  mình  thì
     tình yêu  của em  là vĩnh  hằng,  bất tử.  Đây là  lẽ  sông đẹp về  quan  niệm tình yêu,
     tình  yêu  trong  tâm  hồn  người  phụ  nữ  qua  bài  thơ  “Sóng”  mãi  mãi  là  sức  sông,
     giá trị  cho thi  phẩm.

                                                                                 163
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169