Page 54 - Bí Mật Toán Học
P. 54

Đế trả  lòi câu  hỏi  này  phải  sử dụng lí  lẽ  toán học.  Năm  1973  nhà
         toán học Mỹ Keller đã vẽ mô hình  toárv học cho nội dung chạy  100 m.
         Trong mô hìnlT này trục hoành thể hiện đoạn đường, từ 0 đến 100 m; trục
         tung thể hiện tốc độ. Từ đồ thị có thể thấy vận động viên trong khoảng
         từ 0 đến 30 m là giai đoạn tăng tốc ; từ 30 m đến 80 m vận động viên duy
         trì tốc độ tương đối cao, lúc này mặc dù tốc độ có thay đổi nhưng phạm
         vi thay đổi không lón; từ 80 m trở đi vì thể lực của vận động viên bị giảm
         sút nên tốc độ hoi giảm một chút, thế nhưng khi sắp đến đích tốc độ lại
         tăng lên một lần nữa, hoàn thành quá trình mà người ta gọi là "bứt phá".
             Mô hình Toán học  trên đây đã  cho chúng  ta  thấy, bất kỳ một vận
         động viên nào khi chạy  lOOm, tốc độ cao nhất không thể nào đạt được
         ngay khi  xuâd phát, anh ta cần phải có đoạn tăng tốc trên dưód 30 m thì
         mói hoàn thành quá  trình tăng tốc,  từ đó mà đạt được tốc độ cao nhâT,
         mà điều này chính là nội dung chạy tiếp sức 4 X  lOOm có thể đáp ứng.
             Trong nội dung chạy tiếp sức 4  X  lOOm, vận động ở vị trí số 2, 3, 4
         đều có khoảng chcỊy lây đà tiếp sức dài 30m. Nếu như, kĩ thuật chạy lấy
         đà và kĩ thuật tiếp gậy được thực hiện tốt thì bắt đầu từ vị trí thứ hai, mỗi
         vận  động viên có  thể đạt  tốc  độ cao nhất ở điểm  xuất  phát mà  kliông
         giống như vận động viên thứ nhất phải trải qua một quá  trmh tăng tốc
         30m. Bỏi vậy, trừ thành tích của vận động viên thứ nhất không vượt qua
         thành tích cao nhất của vận động viên lOOm, các vận động viên ở vị  trí
         khác đều có thể vượt qua thành tích lOOm của chứih họ. Do đó, khi chạy
         tiếp sức cần tận dụng tốt khoảng chạy lấy đà tiếp sức 30m mói có thể dạt
         được thành tích tốt nhất.




            Em có thề ước tính được số cá trong do không?



             ước tmh là tínỈT toán một cách khái quát. Có những lúc ta không thể
         tính toán một cách chính xác số lượng sự vật giống như là tính số cá đang
         bơi trong ao, sản lượng thóc trên đồng, số dân của một quốc gia  .... Khi
         đó phải sử dụng ước tírứì để tìm ra con số tưong đối.
             Thê nhưng, tuy ưóc tmh không phải là cách từih chuẩn xác nhưng cũng
         phải tưn phưong pháp sao cho con số ưóc tính sát vói con số thực tế nhất.



                                          -   54
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59