Page 54 - Bí Mật Toán Học
P. 54
Đế trả lòi câu hỏi này phải sử dụng lí lẽ toán học. Năm 1973 nhà
toán học Mỹ Keller đã vẽ mô hình toárv học cho nội dung chạy 100 m.
Trong mô hìnlT này trục hoành thể hiện đoạn đường, từ 0 đến 100 m; trục
tung thể hiện tốc độ. Từ đồ thị có thể thấy vận động viên trong khoảng
từ 0 đến 30 m là giai đoạn tăng tốc ; từ 30 m đến 80 m vận động viên duy
trì tốc độ tương đối cao, lúc này mặc dù tốc độ có thay đổi nhưng phạm
vi thay đổi không lón; từ 80 m trở đi vì thể lực của vận động viên bị giảm
sút nên tốc độ hoi giảm một chút, thế nhưng khi sắp đến đích tốc độ lại
tăng lên một lần nữa, hoàn thành quá trình mà người ta gọi là "bứt phá".
Mô hình Toán học trên đây đã cho chúng ta thấy, bất kỳ một vận
động viên nào khi chạy lOOm, tốc độ cao nhất không thể nào đạt được
ngay khi xuâd phát, anh ta cần phải có đoạn tăng tốc trên dưód 30 m thì
mói hoàn thành quá trình tăng tốc, từ đó mà đạt được tốc độ cao nhâT,
mà điều này chính là nội dung chạy tiếp sức 4 X lOOm có thể đáp ứng.
Trong nội dung chạy tiếp sức 4 X lOOm, vận động ở vị trí số 2, 3, 4
đều có khoảng chcỊy lây đà tiếp sức dài 30m. Nếu như, kĩ thuật chạy lấy
đà và kĩ thuật tiếp gậy được thực hiện tốt thì bắt đầu từ vị trí thứ hai, mỗi
vận động viên có thể đạt tốc độ cao nhất ở điểm xuất phát mà kliông
giống như vận động viên thứ nhất phải trải qua một quá trmh tăng tốc
30m. Bỏi vậy, trừ thành tích của vận động viên thứ nhất không vượt qua
thành tích cao nhất của vận động viên lOOm, các vận động viên ở vị trí
khác đều có thể vượt qua thành tích lOOm của chứih họ. Do đó, khi chạy
tiếp sức cần tận dụng tốt khoảng chạy lấy đà tiếp sức 30m mói có thể dạt
được thành tích tốt nhất.
Em có thề ước tính được số cá trong do không?
ước tmh là tínỈT toán một cách khái quát. Có những lúc ta không thể
tính toán một cách chính xác số lượng sự vật giống như là tính số cá đang
bơi trong ao, sản lượng thóc trên đồng, số dân của một quốc gia .... Khi
đó phải sử dụng ước tírứì để tìm ra con số tưong đối.
Thê nhưng, tuy ưóc tmh không phải là cách từih chuẩn xác nhưng cũng
phải tưn phưong pháp sao cho con số ưóc tính sát vói con số thực tế nhất.
- 54