Page 113 - Bí Mật Toán Học
P. 113

hình vuông.  Nhung  xếp  trái  xếp phải  khiến cho 36 sỹ quan mệt nhoài
       người  mà vẫn chưa  xếp ra  được  đội ngũ hình vuông theo yêu  cầu của
       quốc vương.
           Không có cách nào, quan tư lệnh đành phải đi hỏi nhà toán học nổi
       tiếng ơ-le .
           Thói quen nghiên cứu vấn đề của nhà toán học vẫn thường là từ đon
       giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Nhà toán học ơ-le bắt tay nghiên cứu
       đội ngũ hình vuông 4 hàng dọc 4 hàng ngang do  16 sỹ quan  tổ thành,
       mỗi hàng, mỗi cột đều đủ các đại diện, ông phát hiện có thể xếp được
       đội ngũ hình vuông 4x4 này.
           Tiếp đó, ơ-le lại xếp ra một đội ngũ hình vuông 5 dọc 5 ngang do 25
       sỹ  quan  họp  thành,  ông  rất  tin  tưởng  tiếp  tục nghiên  cứu,  muốn  giải
       quyết  đội  ngũ  hình  vuông  6  dọc  6  ngang  do  36  sỹ  quan  họp  thành.
       Nhưng dù cố gắng thế nào ông đều không tìm ra phưong pháp giải bài
       toán này.
           Một  năm  trước  khi  nhà  toán  học  ơ-le  qua  đời,  ông  đã  viết  một
       cuốn luận văn, đưa vấn đề đội ngũ hình vuông này thành câu hỏi toán
       học. Ông cho rằng, hình vuông 6 hàng 6 cột này không thể xếp ra được;
       ông muốn tìm và chứng minh, đội ngũ hình vuông do bao nhiêu người
       họp thành mói có thể xếp ra được với đủ đại diện, cấp bậc ở mỗi hàng,
       mỗi cột, đội ngũ hình vuông do bao nhiêu người họp thành thì không
       thể xếp  ra  được  vói  điều kiện như vậy.  Nhưng quy luật này ơ-le vẫn
       không tìm ra được.
           Sau đó, người ta gọi hình vuông này là hình vuông ơ-le. Lại thêm,
       do  khi  xếp  hình vuông  ơ-le,  ông  dùng phiên  âm chữ la  tinh, cho nên
       cũng gọi là hình vuông la tinh.
           Trong một hai  trăm năm sau đó, các nhà  toán học lại tiếp  tục phát
       hiện, hìnli vuông ỉa tinh 7 dọc 7 ngang và 8 dọc 8 ngang có tồn tại.  Lại
       thêm một bước suy đoán, hình vuông la tinh của số lẻ đều có thể xếp ra
       được, nhưng hình vuông la tinh của số nửa chẵn (số chỉ là bội số của 2,
       nhưng không phcải là bội số của 4 như 6,10, 14...) là không tồn tại. Nhưng
       sự suy đoán này đã bị lật đổ trong thòi hiện đại, bỏi vì các nhà toán học
       đã tiếp tục xếp được hình vuông ơ-le của 10, 14 và 22, 26. Cho đến nay,
       chỉ có h'mh vuông ơ-le cấp 2 và cấp 6 là chưa xếp ra được.






                                          13
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118