Page 97 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 97

nói chuyện tiếp. Xét về mặt hiệu quả công việc thì nhanh
         gọn như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức
         nhưng đôi khi trở nên quá thực dụng. Nói như vậy chứ
         không phải ai cũng như thê cả, mà có người này người
         kia, và theo tôi quan trọng nhất là họ có phải là người
         đàng hoàng, biết trọng chữ tín hay không. Bản chất mới
         đích thực và không bao giờ thay đổi theo thời gian.

            Trở lại quá trình xây dựng nền tảng cho mô hình tiệm
         phở hiện đại, việc quyết định giá bán bao nhiêu tiền cho
         một tô phở cũng là một chuyện không dệ. Thấp quá thì
         không đủ doanh thu, còn cao quá thì không đủ khách,
         cũng đồng nghĩa vói không đủ doanh thu. Có điều chắc
         chắn là chúng tôi không thể bán một tô phở ở mức giá
         thị trường, nghĩa là khoảng từ 10.000 -  12.000 đồng/tô
         vào thời điểm 2003. Vì chi phí đầu tư và vận hành của
         chúng tôi rất cao, đặc biệt là tiền thuê mặt bằng tính bằng
         hàng ngàn đô-la Mỹ. Định giá cho một sản phẩm mới,
         mang tính tiên phong lúc nào cũng khó khăn vì không
         thể dựa vào những gì đã xảy ra trong quá khứ. Cuối cùng
         câu hỏi quan trọng nhất chính là khách hàng sẽ sẵn sàng
         trả bao nhiêu tiền cho một tô phở được phục vụ trong
         một không gian hiện đại như vậy, chứ không phải giá
         vốn một tô phở là bao nhiêu hay các đối thủ cạnh tranh
         đang bán giá bao nhiêu.
            Vào thòi điểm đó, nếu du khách hay khách hàng người
         Việt sống và làm việc trong khu vực trung tâm muốn ăn
         một tô phở đàng hoàng thường phải đi khá xa (ngoài




         98  •  Báu  trời khõng chì có màu xanh
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102