Page 64 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 64

Vị trí văn phòng của tôi cũng cho phép bất kể khách
          hàng nào muốn gặp trực tiếp cấp lãnh đạo cao nhất của
          khách sạn. Vì tôi quan niệm rằng tất cả những lời than
          phiền đều bổ ích và nó cho khách sạn một cơ hội để sửa
           sai. Nguy hiểm nhất là khi khách hàng không hài lòng
           và âm thầm bỏ đi.

             Cũng nhờ văn phòng nằm ngay tiền sảnh nên tôi mới
           biết và nắm rõ trường họp của một vị khách nước ngoài
           mà lần đầu tiên và duy nhất tôi quyết định từ chối phục
           vụ. Lý do là vị khách này thường xuyên có những lòi nói
           xúc phạm đến đội ngũ nhân viên của tôi trong một thời
           gian dài. Có lúc nghe đến tên ông là nhân viên phải khiếp
           sợ và né tránh. Do đó, tuy đây là một khách hàng thuộc
           loại VIP (ở dài hạn và thanh toán rất đúng hẹn) nhưng
           cuối cùng tôi cũng phải đành từ chối phục vụ. Dĩ nhiên
           việc này chỉ xảy ra sau bao nhiêu nỗ lực của bản thân
           tổng giám đốc, bao gồm cả việc gặp mặt nói chuyện hay
           viết thư nhắc nhở một cách lịch sự nhất cho phép. Tôi
           rút ra một kinh nghiệm là câu “khách hàng luôn luôn có
           lý” không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là khi khách
           hàng trở nên “vô lý” một cách thô bạo.
             Vào thòi cao điểm của khủng hoảng kinh tế, tôi đứng
           trước một thử thách cực kỳ khó khăn: phải cắt giảm biên
           chế, khoảng 30% tổng số nhân viên theo yêu cầu của Hội
           đồng Quản trị, cũng là xu thế chung của thời bấy giờ. Đa
           số nhân viên đều là nhân viên thâm niên, có thời gian
           gắn bó nhiều năm với khách sạn thì việc cắt giảm như




           64  •  Bâu trời không chi có màu xanh
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69