Page 536 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 536

là  để  giành  lấy  một  quyền  lực  nào  đó.  Chế  độ  nào
       tốt  đẹp  đến  đâu  cũng  có  nhứng  kẻ  mượn  cớ  này  cớ
       nọ  để  vi  phạm,  mưu  lợi  ích  riêng.  Chế  độ  nào  cũng
       cần  người  trung  thần  bởi  vì  không  có  chế  độ  nào
       thoát  khỏi  nạn  quan  liêu.
           Nghiên  cứu  văn  hóa  Việt  Nam  trong  quan  hệ
       với thế giói,  tôi thấy một  điều lạ.  Chỉ  trong khoảnh
       khắc  không  đầy  mười  năm  Việt  Nam  đã  đổi  mới
       được ngôn ngữ,  văn  học,  thơ,  nhạc,  hội  họa,  chuyển
       từ  một  mô  hình  còn  mang  nhiều  ảnh  hưỏng  của
       Nho  giáo,  và  hình  thức  Trung  Hoa  sang  một  mô
       hình  mới,  hiện  đại  vầ  Việt  Nam.  Tôi  chưa  thấy  sự
       đổi  mới nhanh đến như vậy ở bất kỳ  đâu  trong lịch
       sử  loài  người.  Cho  đến  giờ  tôi  vẫn  băn  khoăn  về
       điểm tại sao lời nhạc của Văn Cao, Đặng Thế Phong
       -  tôi chỉ nhắc hai người  đã  m ất để  khỏi  mang tiếng
       xu  nịnh  -  có  thể  hay  như  thế,  trau  chuốt  đến  thế
       và  có  âm  hưởng  Việt  Nam  đến  thế  khi  trước  đó
       không  lâu  các  bài  nhạc  dân  ca  lời  lẽ  bình  thường
      và các loại nhạc dựa theo nhạc Pháp khá sống sượng
       chẳng  có  chút  thi  vị  nào?  Riêng về  m ặt  ngôn  ngữ,
       lời  của nhạc Văn  Cao  chính  là  bản  sắc nên  thơ của
       tiếng  Việt  chuyển  hóa  thành  lời  ca.  Trên  thế  giới
       cũng  hiếm  thấy  những  lời  nhạc  hay  đến  như  thế.
      Với  tư cách  một người  chuyên  về  ngôn ngữ học,  tôi
      thấy  chưa  ở  đâu  lời  trong  nhạc  lại  công  phu,  sâu
       sắc  và  hay  như  trong  nhạc  Việt  Nam  từ  1939  đến
       1980.  Tại  sao  không  thấy  một  trào  lưu  đổi  mới  thi
      ca  thành  công như  thơ  mới  ở  châu  Á,  trong,khi  có
      những nền văn  hóa  cao  hơn  rất  nhiều  như Ân  Độ,



      538
   531   532   533   534   535   536   537   538   539   540   541