Page 537 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 537

Trung  Hoa?  Vào  khoảng  1950  tôi  có  chơi  thân  với
    Văn  Cao,  Thế  Lữ,  Tô  Ngọc  Vân  vá  hỏi  các  vị  đàn
    anh dựa váo đâu các vị đã  sáng tác được những tác
    phẩm  thành  công  đến  như  vậy.  Các  anh  ấy  cũng
    không  tìm  được  cho  tôi  câu  trả  lời  làm  thỏa  mãn
    trí  tò  mò  của  một  anh  chàng  duy  lý  như  tôi.
        Sau  này,  trong hoàn  cảnh  đất nước  đổi  mới,  tôi
    có  dịp  đi  thăm   một  vài  nước  ĐNA.  Điều  tôi  nhận
    thấy,  dủ  trong văn  học  hay  trong nghệ  thuật  ở  các
    nước  này,  đó  là  ở  ĐNA  vẫn  chưa  thực  hiện  được
    một sự dân tộc hpa thành công đối với văn học phương
    Tây như  ở Việt  Nam.  Có  hai  văn  hóa ở cạnh  nhau,
    một  cái  bản  địa,  một  cái  Tây  phương.  Trái  lại,  khi
    tôi  nghe  một  bản  nhạc  của  anh  Văn  hay  đọc  một
    bài  thơ  hiện  đại,  xem  một bức  tranh  của  Bùi  Xuân
    Phái  thì  một  người  kém  văn  hóa  như  tôi  cũng  có
    thể biết  ngay nó  rất Tây  mà  lại  rất Việt Nam.  Đặc
    biệt trong truyện ngắn điều này càng rõ.  Trong văn
    hóa Kháng chiến cũng thế,  có sự đổi mới trong hình
    thức và nội dung nhưng lại rất Việt Nam. Tôi không
    cảm  thấy  có  cái  gì  làm  tôi  khó  chịu...  Điều  chắc
    chắn  đó  là  xem  một  tác  phẩm  thơ,  văn,  họa,  nhạc
    Việt Nam,  người  ta thấy  ngay  nó  Việt Nam,  nhưng
    nói  nó  Việt  Nam  ở  chỗ  náo  thì  rất  khó.  Có  một  sự
    dung  hợp  thành  công  mà  những  người  nghiên  cứu
    văn  hóa  Việt  Nam  có  quyền  tự  háo,  bởi  vì  trong
    cuộc  tiếp  xúc  với  văn  hóa  hiện  đại  hay  văn  hóa  xã
    hội chủ nghĩa, nhiều nước phương Đông không thực
    hiện  được  chu  đáo  như  Việt  Nam.



                                                           539
   532   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542