Page 538 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 538

Tôi  đã  đọc  nhiều  công trình  coi  thường  sự  đóng
        góp của giai đoạn  1933-1941.  Tôi rất tiếc là các nhà
        phê  bình  không  đối  lập  tình  hình  ở  Việt  Nam  với
        tình hình ở các nước thuộc địa.  Cho đi rằng các nhá
        văn  hóa  nêu  lên  cái  đau  xót  của  mình,  thiếu  ý  chí
        chiến đấu,  nhưng điều  đau xót này lả có thực trong
        tâm hồn thế hệ chúng tôi, và có thực trong tâm hồn
        các  dân  tộc  thuộc  địa.  Cho  đi  rằng có  sự  bắt  chước
        phương Tây  trong  các  cách  diễn  đạt.  Nhưng  đây  là
        tình  hình  chung  của  cả  thế  giới.  Cái  đáng  chú  ý  là
        không  một  nhà  văn,  nhà  thơ,  nhà  nhạc  sĩ,  nghệ  sĩ
        nào  ca  ngợi  kẻ  xâm  lược,  tự  hào  về  cảnh  đất  nước
        bị  nô  dịch.  Cái  quan  trọng  là  một  hình  thức  mới
        dân  tộc  của  văn  hóa  ra  đời  và  rất  Việt  Nam.  Khi
        một  hình  thức  dân  tộc  đã  ra  đời  thì  tất  yếu  có  nôi
        dung  dân  tộc  trong  hình  thức  ấy,  dù  nội  dung  có
        bị  lệch  lạc.  Cái  chính  là  thế  hệ  mới  đã  vượt  gộp
        được  thế  hệ  cũ  một  cách  thành  công,  trọn  vẹn.  Cái
        chính là văn hóa sau đó đi con đường dân tộc không
        phải  mò  mẫm  nữa,  nền  văn  hóa cách  mạng  sẽ  tiến
        xa  hơn,  nhưng  hướng  đi  đã  vạch  được.
             Khi  nói  thế,  tôi  không  có  định  coi  nhẹ  văn  hóa
        ĐNA.  Xét  về  mặt  kiến  trúc,
            Việt Nam không thể so sánh với ĐNA với những
        quần  thể  kiến  trúc  bậc nhất  thế  giới, về điêu  khắc
        cổ  cũng  vậy.  về  vũ,  các  điệu  vũ  ĐNA  được  chú  ý
        hơn  và  được  quy  phạm  hóa  chặt  chẽ  hơn.  Nhưng
        đây  là  những  kết  quả  có  được  qua  một  thời  gian
        tiếp  xúc  văn  hóa  háng  thế  kỷ  chủ  yếu  với  Ân  Độ.


        540
   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543