Page 532 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 532

Những vật thỏa mãn nhu cầu mà ta gọi là hàng
         hóa  thay  đổi  từng  ngày  một.  Nhưng  cái  tạo  nên
         nhu  cầu  không thay  đổi.  Nhu  cầu  ăn  dẫn  tới  sự  ra
         đòi  vô  số  thức  ăn.  Nhu  cầu  ở  dẫn  tới  sự  xuất  hiện
         vô  số kiểu  nhà,  cách  ở.  Muốn  hàng mình bán chạy,
         phải thấy nhu cầu vá  hiểu trong tình  hình hiện tại
         cách  đáp  ứng nhu  cầu  phải  thực  hiện  như  thế  nào
         mới  tạo  ra  được  những  sản  phẩm  của  riêng  mình
         mà  lại  phù  hợp  với  tâm  thức  người  mua.  Không
         hiểu tâm  thức người mua  không cách  nào bán  được
         những  sản  phẩm  văn  hóa.
             Mình  muốn  bán  văn  hóa  phẩm  Việt  Nam  tại
         thị  trường  ĐNA  thì  phải  tìm  cho  kì  được  cái  nhu
         cầu  của  ĐNA  về  sản  phẩm  văn  hóa.  Neu  họ  chưa
         có  nhu  cầu  thì  mình  phải  giới  thiệu  làm  cho  ngưòi
         ta  quen  với  nhu  cầu,  chấp  nhận  nó,  ham  thích  nó.
         Đen  lúc  đó  hàng  mình  bán  chạy.
             Nếu  ta  xét  các  hàng  văn  hoá  ở  Việt  Nam  thì
         hình như không thấy hàng văn hóa của ĐNA. Ngược
         lại  cũng không  thấy  hàng  văn  hóa  Việt  Nam  ở  thị
         trường ĐNA. Trái lại hàng văn hóa phương Tây làm
         chủ  cả  thị  trường;  về  âm  nhạc,  hội  họa,  điêu  khắc,
         cho  đến  các  hàng  dựa  trên  khoa  học  kĩ  thuật  cũng
         chủ  yếu  là  của  Nhật  Bản  hay  phương  Tây.
             Việt  Nam  đã  tiếp  xúc  và  học  tập  được  hai  nền
         văn  hóa  có  uy  tín  nhất  thế  giới  là  văn  hóa  Trung
         Hoa  đối  vói  phương  Đông vả  văn  hóa  Pháp  đối  với
         phương  Tây.  Nó  là  anh  học  trò  cự  phách  của  hai
         nền  văn  hóa  này.  Kết  quả,  người  Việt Nam  có  một
         khiếu  thẩm  mỹ  rất nhạy bén.  Anh  ta  lại yêu  nước,



         534
   527   528   529   530   531   532   533   534   535   536   537